Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo máy bay chiến đấu Yak-130

VietnamDefence - Tập đoàn Irkut đang phát triển một máy bay chiến đấu hạng nhẹ dựa trên cơ sở máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ mới sẽ được chế tạo dựa trên máy bay huấn luyện chiến đấu  Yak-130

Sản phẩm mới có thể trang bị cho cả quân đội Nga lẫn xuất khẩu, Chủ tịch Tập đoàn Aleksei Fedorov cho biết tại triển lãm Dvigateli 2012 (Động cơ 2012) ở Moskva.

“Công việc phát triển máy bay này được tiến hành không chỉ phục vụ Không quân Nga”, ông Fedorov nói và cho biết, Irkut có kinh nghiệm chế tạo các máy bay tốt cho khách hàng nước ngoài và sau đó lại cung cấp các máy bay này cho Không quân Nga trong khuôn khổ đơn đặt hàng nhà nước. Máy bay chiến đấu hạng nhẹ này sẽ cần động cơ có lực đẩy mạnh hơn một chút so với động cơ hiện lắp cho máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130.

“Tại triển lãm Dvigateli 2012, chúng tôi đã đàm phán với nhà chế tạo động cơ Zaporozhe (Ukraine) về việc tiếp tục phát triển động cơ AI-222-25”, ông Fedorov nói.

Tổng công trình sư của hãng động cơ ZMKB Progress mang tên Ivchenko (Ukraine) Igor Kravchenko thì cho hay, “về tiềm năng có thể chế tạo động cơ AI-222-25 cải tiến với lực đẩy 2.800 kg cho máy bay chiến đấu hạng nhẹ dựa trên Yak-130”.

“Để bắt đầu phát triển biến thể mới của AI-222-25, cần ký thông qua nhiệm vụ kỹ thuật, đánh giá khối lượng công việc cải tiến”, ông Kravchenko nói.

Theo ông Kravchenko, biến thể mới của động cơ sẽ có tên AI-222-28 và cho biết sẽ cần khoảng 2-3 năm để chế tạo động cơ này.

Trước đó có tin, động cơ AI-222-28 sẽ có sơ đồ module nên cho phép thay thế nhanh các module hết hạn hay bị hư hỏng.

Biến thể này sẽ được chế tạo bằng cách sử dụng turbine cải tiến với hệ thống làm lạnh nâng cấp cho động cơ cơ sở. Turbine này đang được phát triển dựa trên các giải pháp kỹ thuật đã được kiểm nghiệm và sẽ cho phép tăng nhiệt độ khí, cho phép nâng lực đẩy lên đến 2.800 kg.

Về phần máy nén, các động cơ AI-222-25 và AI-222-28 sẽ hoàn toàn chuẩn hóa.

  • Nguồn: VZ, 22.4.12.

Print Print E-mail Print