Vietnamdefence.com

 

Iran bắt đầu sản xuất RQ-170 hàng nhái?

VietnamDefence - Các nhà khoa học và kỹ sư Iran đã hoàn tất nghiên cứu chiếc máy bay không người lái (UAV) RQ-170 Sentinel của Mỹ và đang bắt tay vào sản xuất các bản nhái của nó, Tư lệnh Bộ đội Hàng không vũ trụ của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo, tướng Amir Ali Hajizadeh tuyên bố.

Đầu tháng 12/2011, chiếc UAV do thám tàng hình RQ-170 mệnh danh là ‘Ác thủ Kandahar’ xuất phát từ lãnh thổ Afghanistan đã bị rơi ở Iran, cách biên giới Afghanistan 225 km. Dư luận cho rằng, lúc đó nó đang theo dõi quan sát các cơ sở hạt nhân của Iran.


Iran vội vã thông báo UAV này đã hạ cánh sau khi các chuyên gia kỹ thuật Iran giành được quyền kiểm soát đối với hệ thống điều khiển của nó. Song đa số các chuyên gia cho rằng, RQ-170 hạ cánh là do trục trặc kỹ thuật.

Ban đầu, Mỹ bác bỏ thông tin về tổn thất chiếc UAV. Nhưng ngày 12/12/2011, Tổng thống Barack Obama đã chính thức yêu cầu Iran trả lại UAV này. Tehran bác bỏ yêu cầu này với lý do việc này liên quan đến các thiết bị do thám tịch thu được.

Giới chỉ huy quân sự Iran cũng tuyên bố họ đang nghiên cứu kỹ lưỡng chiếc RQ-170 và sử dụng nó để hoàn thiện chương trình UAV của họ. Họ cũng nói sẵn sàng cho phép “các bạn bè” của Iran tiếp cận chiến lợi phẩm.

Tuyên bố của tướng Amir Ali Hajizadeh, theo các chuyên gia, nghe buồn cười vì Iran không có cả công nghệ, thiết bị lẫn chuyên gia để sản xuất RQ-170 Sentinel. Ngoài ra, RQ-170 – đó không chỉ là bản thân chiếc UAV, mà còn cả một hệ thống điều khiển tinh vi. Một chiếc UAV tàng hình RQ-170 Sentinel có giá gần 6 triệu USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia UAV, giỏi lắm các chuyên gia Iran chỉ có thể làm được được một mô hình bay bề ngoài giống RQ-170.
  • Nguồn: Newsru, 22.4.12.

Print Print E-mail Print