Vietnamdefence.com

 

Giải cứu tướng Abrams

VietnamDefence - Tăng chủ lực M1A2 Abrams tiếp tục được sản xuất, nhờ đó Mỹ tiếp tục duy trì được dây chuyền sản xuất tăng này.

Quốc hội Mỹ đã đồng ý trong tài khóa 2012 chi thêm 255 triệu USD để mua thêm một số tăng Abrams nhằm duy trì dây chuyển sản xuất.

Việc cấp kinh phí sản xuất thêm tăng Abrams sẽ khiến phải phân bổ lại kinh phí chi cho các chương trình ô tô chiến thuật liên quân hạng nhẹ JLTV (joint light tactical vehicle) và xe chiến đấu bộ binh mới GCV (ground combat vehicle), nhưng việc phát triển các loại xe này vẫn sẽ tiếp tục.
 
Khoản tiền do Quốc hội Mỹ chuẩn chi sẽ được trả cho việc mua thêm 49 xe tăng nhằm đưa tổng số các xe này lên 70 chiếc. Số lượng đó sẽ đủ để bù cho việc thiếu các đơn đặt hàng tăng Abrams từ năm 2013. Tổng cộng 435 triệu USD được chi cho việc hỗ trợ cơ sở sản xuất các xe tăng này và hiện đại hóa tăng-thiết giáp của Vệ binh Quốc gia Mỹ.

Quân đội Mỹ đã xem xét vấn đề đóng dây chuyền sản xuất tăng 2013 và nối lại vào năm 2016 để tiến hành nâng cấp các xe tăng. Đây từng được cho là giải pháp tối ưu nhất về chi phí/hiệu quả. Song quan điểm khác đã thắng thế. Những người ủng hộ quan điểm này cho rằng, cần phải tiếp tục sản xuất liên tục xe tăng Abrams dù là với nhịp độ chậm.

Trong ngân sách 2012 sẽ chi 152,2 triệu USD để Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC)  tiếp tục phát triển xe ô tô JLTV, mặc dù kinh phí cho khoản chi này bị cắt giảm đi 65 triệu USD so với yêu cầu ban đầu của Lục quân và giảm 25 triệu USD so với yêu cầu của USMC.

Quốc hội Mỹ cũng chuẩn thuận cấp 2,7 tỷ USD để hỗ trợ chương trình hiện đại hóa và nâng cao khả năng sống còn của ô tô chống mìn và chống phục kích MRAP (mine-resistant ambush-protected vehicle).

Kinh phí cấp cho chương trình GCV của Lục quân bị giảm còn 449 triệu USD so với 884 triệu USD xin cấp.
  • Nguồn: JDW, VPK. 27.12.11.

Print Print E-mail Print