Vietnamdefence.com

 

UAE 'đá đít' tiêm kích Pháp hay trò dìm giá?

VietnamDefence - Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã mở thầu mua 60 tiêm kích để thay thế 60 tiêm kích Mirage 2000-9 đã cũ.

Tiêm kích Rafale (airforce-technology.com). Nhiều khả năng đây chỉ là trò dìm giá của UAE
để buộc Pháp có nhượng bộ hơn nữa về giá cả và điều kiện hợp đồng

Cuộc thầu được công bố sau khi việc đàm phán mua tiêm kích Rafale của Dassault, Pháp lâm vào tắc. Bộ Quốc phòng UAE tuyên bố hồ sơ chào hàng của Pháp là “không cạnh tranh và không khả dụng”.

UAE cho đến gần đây vẫn được coi là khách hàng nước ngoài nhiều khả năng nhất của tiêm kích Pháp. Họ đã đàm phán mua Rafale từ năm 2008. Tháng 10.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gérard Longuet tuyên bố rằng, việc đàm phán với UAE đang ở giai đoạn tiền hợp đồng. Mặc dầu vậy, UAE vẫn công bố yêu cầu cung cấp thông tin về các máy bay chiến đấu khác sẵn có trên thị trường.

Theo Phó Tổng tư lệnh quân đội UAE Mohamed bin Zayed, nhờ Tổng thống Nicolas Sarkozy, Pháp đã làm đủ biện pháp yểm trợ ngoại giao có thể, song “Công ty Dassault dường như không hiểu là không ý chí chính trị và ngoại giao nào có thể vượt qua được những điều kiện thương mại không cạnh tranh và không khả dụng”. UAE hầu như không thích một đề xuất nào mà Dassault đưa ra khi đàm phán mua bán Rafale - giới quân sự UAE không chấp nhận cả giá cả, tính năng của máy bay lẫn các điều kiện khác.

Hiện nay, các hãng tham dự cuộc thầu của UAE là Dassault (Pháp), Boeing và Lockheed Martin (Mỹ) và Eurofighter (châu Âu) với các loại tiêm kích tương ứng là Rafale; F/A-18E/F Super Hornet, F-15 Eagle, F-16 Fighting Falcon; và Typhoon. Hiện chưa rõ khi nào dự định công bố hãng thắng thầu. Không quân UAE đang nghiên cứu tài liệu kỹ thuật của các máy bay do các hãng dự thầu cung cấp.
  • Nguồn: Lenta, 17.11.2011.

Print Print E-mail Print