Vietnamdefence.com

 

EF-2000 Typhoon ngáng chân Rafale

VietnamDefence - Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã gửi cho Anh yêu cầu cung cấp thông tin về điều kiện cung cấp tiêm kích EF-2000 Typhoon và lập hồ sơ chào thầu cho UAE.

Eurofighter đã tiến hành giới thiệu ngắn khả năng của máy bay vào giữa tháng 10.2011 và đang chuẩn bị hồ sơ chào hàng. Đây là sự bất ngờ khó chịu đối với Dassault Aviation, hãng đã đàm phán rất lâu về việc bán Rafale cho UAE.

Tại triển lãm Dubai Airshow-2011 được biết, các đại diện của chính phủ Anh vào giữa tháng 10.2011, đã lần đầu tiên đàm với các quan chức UAE về khả năng cung cấp các máy bay Typhoon để thay thế các tiêm kích Mirage của không quân UAE.

Hợp đồng bán EF-2000 Typhoon đã được ký với bộ quốc phòng các nước Anh, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Saudi Arabia và Áo. Còn các tiêm kích Rafale hiện chỉ có trong trang bị của Không quân Pháp.

Trước đây, có tin UAE không hài lòng với giá cả và trang bị của Rafale vì thế họ đã bắt đầu xem xét các sản phẩm khác trên thị trường thế giới.
Đầu tháng 7.2011, UAE đã bắt đầu đàm phán với Lockheed Martin (Mỹ) về việc mua tiêm kích F-16 Fighting Falcon.

Tháng 9.2010, UAE yêu cầu Boeing (Mỹ) cung cấp thông tin về F/A-18E/F Super Hornet. Mặc dù vậy, ngày 17.10.2011, ông Longuet vẫn tuyên bố đàm phán với UAE về Rafale đang ở giai đoạn tiền hợp đồng, khả năng UAE mua Rafale là rất cao. .

Trong quá trình đàm phán, UAE đã đòi mua Rafale với động cơ Snecma 88 có lực đẩy mạnh hơn so với động cơ lắp cho Rafale của Không quân Pháp. Ngoài ra, UAE còn yêu cầu radar anten mạng pha chủ động mạnh hơn và thiết bị tác chiến điện tử Spectra. UAE cũng đòi cùng với Pháp sản xuất máy bay cho không quân của họ.

Trước đây, UAE được coi là khách hàng nước ngoài tiềm năng đầu tiên của Rafale và hai bên đã đàm phán mua bán máy bay từ năm 2008, trị giá hợp đồng có thể ký kết ước 10 tỷ USD.

Hiện nay, sản lượng sản xuất Rafale tại cơ sở của Dassault Aviation là 1 chiếc/năm. Hợp đồng bán 60 máy bay cho UAE hay cho nước khác nếu ký được sẽ giảm chi phí cho việc duy trì dây chuyền lắp ráp.

Dassault Aviation và Eurofighter cũng lọt vào vòng cuối cuộc thầu của Không quân Ấn Độ và đang cạnh tranh nhau để giành đơn đặt hàng cung cấp 126 máy bay trị giá 11 tỷ USD.
  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 14.11.11.

Print Print E-mail Print