Vietnamdefence.com

 

Mỹ mua máy bay đồ cũ của Anh

VietnamDefence - Anh đã chấp nhận bán cho Mỹ toàn bộ 74 tiêm kích trên hạm BAE Harrier II GR9/A mà họ loại bỏ.

BAE Harrier II GR9. Фото с сайта aviationnews.eu
Theo chuẩn đô đốc Hải quân Mỹ Mark Heinrich, thỏa thuận bán các tiêm kích này đã đạt được ngày 10.11.2011, song hợp đồng chưa được ký kết.

Theo hợp đồng, Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) sẽ nhận được không chỉ các máy bay mà cả các động cơ cho chúng, phụ tùng và các trang thiết bị kèm theo. Trị giá máy bay hiện chưa được xác định, còn riêng phụ tùng sẽ có giá 50 triệu USD.

Việc bán các máy bay Harrier II do Cục thanh lý tài sản nhà nước DSA phụ trách. Anh đưa ra quyết định loại bỏ Harrier II khỏi trang bị của Anh vào tháng 10.2010. Vấn đề đã được nêu trong Chiến lược an ninh quốc gia Anh.

Các máy bay này đã thực hiện chuyến bay chia tay vào giữa tháng 12.2010 và đã bị loại bỏ vào tháng 3.2011. Trong tương lai, vị trí của các Harrier bị loại bỏ trong không quân hải quân Anh sẽ do các tiêm kích trên hạm F-35C Lightning II của Mỹ thay thế.

Việc Mỹ mua vũ khí đồ cũ của nước khác là rất khác thường. Tuy nhiên, Hải quân và USMC coi việc mua lại máy bay Harrier của Anh là biện pháp ít tốn kém nhất và đơn giản nhất để có được phụ tùng và các máy bay cần thiết để duy trì sức mạnh chiến đấu.

Hiện USMC đang sử dụng 126 chiếc Harrier II AV-8B/+, có trang bị kỹ thuật rất giống với GR9/A của Anh.

Trước đây, các máy bay Harrier của Anh đã trải qua một số chương trình nâng cấp và có thiết bị điện tử hiện đại hơn, mang được nhiều loại vũ khí hơn các máy bay Mỹ. Ngoài ra, GR9 được lắp động cơ Rolls-Royce Mark 105 Pegasus, còn GR9A lắp động cơ Mark 107. Các động cơ này có công suất mạnh hơn động cơ Rolls-Royce F402-RR-408 trên AV-8B của Mỹ.

Các tiêm kích họ Harrier II được sản xuất trong thời gian 1980-1995.

Kế hoạch mua máy bay cũ của Anh cho thấy Hải quân và USMC đang cố gắng khắc phục tình trạng thiếu tiêm kích mà nguyên nhân có thể là do sự chậm trễ của chương trình phát triển F-35B/C. Chẳng hạn, Hải quân Mỹ có thể thay thế một phần các tiêm kích trên hạm 2 chỗ ngồi F/A-18D Hornet cho đến khi nhận được máy bay mới. Bằng cách mua Harrier II của Anh, USMC sẽ có thể duy trì đội máy bay này cho đến năm 2025, khi các máy bay AV-8B/+ sẽ phải loại bỏ và khi mà dự kiến hoàn thành toàn bộ việc trang bị lại cho các đơn vị bằng các máy bay mới F-35B.
  • Nguồn: Lenta, 14.11.11.

Print Print E-mail Print