Vietnamdefence.com

 

Malaysia sắm 18 Su-30MKM mang tên lửa siêu âm BrahMos

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Malaysia đang tính toán mua thêm từ Nga 18 tiêm kích Su-30MKM có khả năng mang tên lửa hành trình BrahMos.

Malaysia muốn Su-30MKM không thua kém Su-30MKI (trên ảnh) của Ấn Độ

Malaysia cũng muốn mở rộng mạnh mẽ các loại dịch vụ hiện đại hóa và công tác bảo dưỡng định kỳ cho tiêm kích Sukhoi do Nga cung cấp.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Zahid Hamidi, hôm thứ ba, 15.11.2011, sẽ thăm Nhà máy chế tạo máy bay Irkut, nơi đang sản xuất Su-30MKI cho Ấn Độ. Theo một nguồn tin trong giới ngoại giao quân sự, dự kiến tại đây, phía Malaysia sẽ ký hợp đồng mua 18 tiêm kích đa năng Su-30MKM để bổ sung cho 18 chiếc đã nhận được theo hợp đồng ký tháng 8.2009. Đơn giá một máy bay kèm theo dịch vụ bảo dưỡng là gần 50 triệu USD.

Su-30MKṂ

- Người Malaysia không còn hài lòng với mức độ hợp tác kỹ thuật quân sự đã có, họ không cần quan hệ mua bán đơn thuần mà là sự hợp tác kỹ thuật cơ bản hơn với Nga mà khuôn khổ của nó sẽ được vạch ra sắp tới ở Moskva. Về phần mình, Nga sẵn sàng trong quá trình thực hiện các hợp đồng chuyển giao cho Malaysia những bí quyết công nghệ mới nhất và đáp ứng những hình thức hợp tác được nêu ra, nguồn tin cho hay.

Theo nguồn tin, phía Malaysia muốn thảo luận với Nga cả khả năng nâng cấp biến thể Su-30MKM của họ để có khả năng sử dụng các tên lửa mới, trong đó có tên lửa siêu âm BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác chế tạo. Malaysia hiện chưa có quyết định cuối cùng về các loại vũ khí nước ngoài cụ thể sẽ trang bị cho máy bay.

Theo các chuyên gia quân sự, việc cải tiến thích ứng BrahMos cho máy bay sẽ nâng cao đáng kể tiềm năng xuất khẩu cho cả tên lửa BrahMos lẫn các tiêm kích họ Su-30МК.

Ấn Độ tuyên bố rằng, biến thể nhẹ của BrahMos sẽ được đưa vào trang bị cho tiêm kích Su-30MKI vào năm 2012. BrahMos phóng từ máy bay có trọng lượng nhẹ hơn biến thể mặt đất 500 kg. Để giảm trọng lượng tên lửa, kích thước tầng khởi động đã được thu nhỏ và sử dụng nắp chụp mũi tên lửa đơn giản hơn.

BrahMos tích hợp với Su-30MKI đang được thử nghiệm và sẽ hoàn thành vào năm 2012. Ở giai đoạn đầu, Ấn Độ dự kiến trang bị BrahMos cho 40 Su-30MKI của họ. BrahMos có tầm bắn 290 km, tốc độ 2,5-2,8M, độ cao bay tối đa 15 km, trọng lượng phần chiến đấu đến 300 kg. 

  • Nguồn: Izvestia, 14.11.2011.

Print Print E-mail Print