Vietnamdefence.com

 

'Sấm sét' Trung Quốc tan xác

VietnamDefence - Một chiếc tiêm kích-bom đa năng JF-17 Thunder (Sấm sét) đã nổ tan ở Pakistan, phi công không kịp bung dù nên thiệt mạng.


Theo nguồn tin trong không quân Pakistan, thảm họa xảy ra trong một chuyến bay tập bình thường trên vùng núi ở tỉnh Punjab.

Máy bay rơi ở ngoại ô thành phố Mansar, cách Islamabad 70 km về phía tây.

Xác phi công đã được tìm thấy cách điểm rơi máy bay 1 km.

Theo kết luận sơ bộ, nguyên nhân thảm họa là trục trặc kỹ thuật của máy bay. Chiếc tiêm kích bị rơi thuộc biên chế căn cứ quân sự Kamra.

JF-17 Thunder là biến thể xuất khẩu của tiêm kích đa năng hạng nhẹ FC-1 do công ty chế tạo máy bay Thành đô (Chengdu Aircraft Industry) chế tạo với sự hỗ trợ của các chuyên gia Nga và Anh.

Cuối thập niên 1990, Pakistan đã tích cực tài trợ cho việc phát triển và chế tạo những máy bay đầu tiên loại này, năm 2007 họ đã nhận máy bay này vào trang bị và hợp tác với Trung Quốc triển khai sản xuất máy bay tại Pakistan.

Không quân Pakistan hiện có 36 JF-17 biên chế cho 2 phi đội. Pakistan dự định trang bị các máy bay này cho 10-12 phi đội và sản xuất hơn 200 chiếc để xuất khẩu.

Những nước đầu tiên muốn mua loại máy bay Trung Quốc-Pakistan khá rẻ này là Azerbaijan và Zimbabwe.

Tại triển lãm hàng không Dubai 2011, công ty PAC (Pakistan Aeronautical Complex) của Pakistan đã cho biết, việc đàm phán với Azerbaijan đang được tiến hành, song chưa đến giai đoạn mua bán.

Hiện nay, PAC đang thực hiện đơn hàng của không quân Pakistan nên việc xuất khẩu sang Azerbaijan chỉ có thể thực hiện trong vài năm nữa. Hai bên đã xác định được khối lượng mua sắm.

JF-17 Thunder là máy bay một chỗ ngồi, có chiều dài 14,97 m, tốc độ tối đa 1.909 km/h, bán kính chiến đấu 1.352 km.

Máy bay được trang bị 1 pháo 2 nòng Type 23-2 cỡ 23 mm, 4 tên lửa không đối không có điều khiển, 1 tên lửa không đối đất có điều khiển, 1 rocket, 4 quả bom Мк.82, 1 quả bom Мк.84 hoặc GBU-10/GBU-12, Durandel, Mk.20 Rockeye.
  • Nguồn: pakmr.blogspot.com, Lenta, Trud, 14.11.11, RIA Novosti, 15.11.11.

Print Print E-mail Print