Vietnamdefence.com

 

Qatar tham gia chương trình tên lửa phòng không MEADS

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Qatar đã bắt đầu đàm phán với Đức và Italia về việc tham gia chương trình phát triển hệ thống tên lửa phòng không MEADS.

MEADS. Фото с сайта defenseindustrydaily.com
Qatar quan tâm đến hệ thống này do họ cần củng cố hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của mình trong khi nguy cơ bị tên lửa Iran tấn công gia tăng. Hiện chưa rõ Qatar dự định tham gia một dự án mà Mỹ đã từ bỏ và Đức định từ bỏ.

MEADS ban đầu do 3 quốc gia là Mỹ, Đức, Italia phát triển với tỷ lệ đóng góp vào dự án trị giá 4,2 tỷ USD tương ứng là 58%, 25% và 17%.

Tháng 2.2011, sau khi đã đóng góp vào dự án 1,5 tỷ USD, Mỹ tuyên bố không định mua MEADS, song Lầu Năm góc vẫn sẽ chi thêm 800 triệu USD để hoàn tất phát triển và thử nghiệm hệ thống.

Tiếp sau Mỹ, Bộ Quốc phòng Đức cũng công bố ý định từ bỏ dự án MEADS. Sau khi kết thúc giai đoạn phát triển hệ thống, họ không định thực hiện tiếp dự án, kể cả việc mua sắm các hệ thống tên lửa phòng không mới.

Đức đã phải chi 1,25 tỷ euro (1,7 tỷ USD) cho giai đoạn phát triển. MEADS ngay từ đầu được phát triển để thay thế các hệ thống Patriot và dự định được chuyển giao từ năm 2018.
  • Nguồn: Lenta, 18.11.11.

Print Print E-mail Print