Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc lấy cắp mật mã và bí mật tên lửa của Đài Loan?

VietnamDefence - Quân đội Đài Loan hôm thứ hai, 11/6, cho biết họ đang điều tra vụ một máy tính siêu mật biến mất khỏi một tàu chiến tàng hình, trong khi có những lo ngại là nó có thể lọt vào tay Trung Quốc.

Tàu chiến của hải quân Đài Loan (armybase.us)

Chiếc máy tính xách tay với các thông tin cực kỳ quan trọng được đặt trên tàu tên lửa Kuang Hua No. 6 - chiến hạm hiện đại nhất của Đài Loan, đóng theo công nghệ tàng hình, đã biến mất vào cuối tháng 5 khi tàu đậu tại cảng miền nam Tsoying, căn cứ hải quân lớn nhất Đài Loan.

Sau khi điều tra sơ bộ, hải quân Đài Loan vẫn không thể hiểu làm sao một thiết bị mật như thế lại biến mất được khỏi một chiến hạm bí mật không kém đang đậu trong căn cứ hải quân chủ yếu của Đài Loan.

“Chúng tôi thừa nhận rằng, trong hệ thống kiểm soát việc đi lại của binh sĩ trong căn cứ đã có những sai sót nghiêm trọng”, một đại diện hải quân Đài Loan nói và cho biết thêm các công tố viên quân sự đã thụ lý điều tra vụ này.

Chiếc máy tính bị mất thuộc sở hữu của một công ty tư nhân được lắp lên tàu trong 6 tháng để thủy thủ đoàn test thử các hệ thống và quy trình liên lạc mật. “Nếu máy tính xách tay này lọt vào tay Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ có được các mật mã liên lạc của toàn bộ hải quân Đài Loan, cũng như những thông tin về tên lửa liên quan của hạm đội Đài Loan”, Erich Shih, một biên tập viên của tạp chí quốc phòng quốc tế có trụ sở ở Đài Bắc nói.

Năm 2000, hải quân Đài Loan đã đưa vào trang bị 10 tàu tên lửa Kuang Hua No. 6, một bước tiến cơ bản so với các tàu Hải Âu được sử dụng trong 20 qua. Các tàu này ứng dụng các công nghệ tàng hình, giúp làm giảm khả năng bị radar phát hiện. Mỗi tàu được trang bị 4 tên lửa chống hạm nội địa Hùng Phong II tầm bắn 150 km.

Bộ tổng tham mưu quân đội Đài Loan dành cho các tàu này vai trò hàng đầu trong việc ngăn chặn cuộc xâm lược từ Đại lục.

Nguồn: AFP, China Post, Lenta, 11.6.2012.

Print Print E-mail Print