Vietnamdefence.com

 

Lãnh đạo Nga cãi cọ về máy bay ném bom chiến lược mới

VietnamDefence - Phát triển PAK DA - Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev, Tổng tham mưu trưởng Makarov bảo có, Phó Thủ tướng phụ trách công nghiệp quốc phòng Rogozin bảo không

Tu-95MS và Tu-160

Nga dự định phát triển hệ thống máy bay ném bom chiến lược tương lai mới PAK DA, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev tuyên bố hôm 9/6/2012 tại hội nghị về vấn đề phát triển không quân chiến lược.

Hôm 9/6, ông Medvedev đã thăm Liên hiệp sản xuất máy bay Kazan mang tên Gorbunov (KAPO), Tatarstan.

“Cùng với tiêm kích thế hệ 5, còn dự định phát triển, hệ thống máy bay tương lai của không quân tầm xa. Tôi muốn nói đến máy bay ném bom chiến lược mới”, ông Mevedev phát biểu tại hội nghị. Theo ông, việc sửa chữa và hiện đại hóa các máy bay ném bom chiến lược hiện có trong trang bị là không đủ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, trước cuối tháng 6 sẽ tổ chức hội nghị bàn về các vấn đề phát triển và chế tạo máy bay ném bom chiến lược mới PAK DA.

Trước đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Nikolai Makarov cũng nói đến sự cần thiết phát triển không quân tầm xa, nhưng sau đó giữa Tổng tham mưu trưởng và Phó Thủ tướng Dmitri Rogozin đã xảy ra tranh cãi.

“Các vị hãy xem trình độ phát triển phòng không và phòng thủ tên lửa: tất cả các máy bay này chẳng sẽ bay được đến đâu đâu. Máy bay (ném bom chiến lược) của chúng ta chẳng bay được đến nước họ, mà máy bay (ném bom chiến lược) của họ cũng chẳng bay đến được chỗ chúng ta.  Cần phải nghĩ đến những thứ hoàn toàn khác thường”, ông Rogozin nói, ảm chí các phương tiện khác để mang phóng đầu đạn hạt nhân đến các mục tiêu của kẻ thù.

Ông Rogozin còn nghi ngờ hơn khả năng không quân chiến lược Nga sẽ phát triển theo “cách hiểu thông thường”, tức là với tư cách phương tiện mang phóng tên lửa, bom hạt nhân.

Tướng Nikolai Makarov tuyên bố PAK DA trong tương lai sẽ là nền tảng của Không quân tầm xa Nga. Tướng Makarov phản bác ông Rogozin rằng, máy bay ném bom chiến lược mới của Nga do Viện thiết kế OKB Tupolev đang phát triển sẽ có thiết kế khung thân hoàn toàn mới.

“Đã có những tiến bộ trong chế tạo máy bay ném bom mới. Nếu như chúng ta sẽ bắt tay vào sản xuất thì máy bay này sẽ vượt trội đáng kể tất cả các loại máy bay tương tự hiện có, kể cả các loại của Mỹ. Nó sẽ có khung thân hoàn toàn mới”, ông Makarov nói.

Cuối năm 2011, Tư lệnh Không quân tầm xa Nga, Thiếu tướng Anatoly Zhikharev cho biết, mẫu chế thử PAK DA đầu tiên sẽ ra đời vào năm 2020, còn vào năm 2025, máy bay ném bom mới sẽ được nhận vào trang bị. Máy bay sẽ ứng dụng công nghệ tàng hình, có hệ thống ngắm-dẫn đường mới, các khí tài liên lạc, trinh sát và tác chiến điện tử.

Máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa hành trình hạt nhân nằm trong bộ ba vũ khí hạt nhân của Nga. Ngoài Không quân tầm xa, bộ ba này còn bao gồm Bộ đội Tên lửa chiến lược (RVSN) và các tàu ngầm chiến lược mang tên lửa đường đạn xuyên lục địa của Hải quân Nga. Hiện nay, Không quân chiến lược Nga sở hữu 32 máy bay ném bom Tu-95MS6, 31 Tu-95MS16 và 13 Tu-160.

Máy bay ném bom chiến lược mới PAK DA đang được Tupolev phát triển không phải là biến thể hiện đại hóa sâu của Tu-160. Trong tương lai, PAK DA sẽ thay thế toàn bộ TU-95MS và Tu-160.

Chủ tịch Hội đồng Xã hội, Bộ Quốc phòng Nga, Igor Korotchenko cho rằng, Nga không thể hoàn thành máy bay ném bom chiến lược mới trước năm 2025. Thời điểm này chưa phải là muộn vì Nga còn có đội máy bay ném bom Tu-160 còn tương đối trẻ (20-25 tuổi) và đang được hiện đại hóa. Chúng có thể phục vụ thêm độ 20 năm nữa. Ngoài ra còn các máy bay ném bom dưới âm Tu-95MS.

Theo ông Korotchenko, máy bay ném bom mới phải đa năng và sử dụng được cả vũ khí hạt nhân lẫn thông thường, có khả năng tàng hình đối với radar, mang các tên lửa hạt nhân và thông thường bên trong thân, được trang bị các phương tiện chế áp điện tử và kênh liên lạc vệ tinh.

Nguồn: Lenta, VZ, 6.6, Lenta, VZ, Armstrade, 9.6.12.

Print Print E-mail Print