Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc đe đánh tàu chiến Mỹ

VietnamDefence - Trung Quốc cần áp dụng các biện pháp chống lại các tàu chiến vùng nước nông LCS của Mỹ, một chuyên gia quân sự Trung Quốc hăm dọa.

Ngày 5/8/2013, chuyên gia quân sự Trung Quốc Liu Jian Ping đã đăng trên tờ Ta Kung Pao, Hongkong bài báo có tiêu đề “Các tàu chiến ven bờ (Mỹ) có thể tiến vào các con sông”, trong đó nêu rõ nguy cơ xảy ra các cuộc tập kích sâu của các tàu chiến lớp LCS của Mỹ vào các tuyến đường thủy nội địa Trung Quốc.

Theo ông Liu, Trung Quốc phải phát triển “các tàu pháo nhỏ cao tốc” có vũ khí và vỏ giáp phù hợp và xây dựng “một mạng thông tin” để phát hiện các tàu chiến tàng hình của đối phương.

Khi tiến vào các con sông, các tàu LCS (Hải quân Mỹ dự định đưa vào biên chế 52 tàu loại này) có thể tiến sát các trung tâm chính trị và kinh tế quan trọng sống còn của Trung Quốc, gây thiệt hại cho hạ tầng thương mại, năng lượng cảu công nghiệp, các căn cứ quân sự và các khu đô thị. Nguy cơ này không thể xem thường, Liu biết.

 Các tàu LCS khó bị phát hiện không chỉ vì khả năng tàng hình của chúng mà còn vì hoạt động qua lại trên sông có rất nhiều tàu thuyền. Tốc độ cao và tính bí mật của các tàu LCS là mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc.

Các tàu LCS sẽ chiếm 1/5 quân số tàu chiến Hải quân Mỹ

Các hệ thống tên lửa bờ biển truyền thống có thể bắn nhằm tàu thuyền của Trung Quốc. Còn sử dụng máy bay và trực thăng để đối phó với chúng trong vùng nước nội địa cũng nguy hiểm vì chúng có thể bị vũ khí phòng không của LCS tiêu diệt.

Các loại thủy lôi truyền thống cũng không hiệu quả chống LCS mà cần phải phát triển “các thủy lôi thông minh”. Để đối phó hiệu quả LCS, cần có các giang hạm cao tốc có thể truy đuổi, ngăn chặn và liên tục đặt chúng dưới nguy cơ bị tiêu diệt, không để chúng được nghỉ ngơi, ông Liu phán.


Nguồn: mil.news.sina.com, MP, 

Print Print E-mail Print