Vietnamdefence.com

 

Máy bay do thám Mỹ bám sát tàu Trung Quốc trên Biển Đông

VietnamDefence - Các máy bay tuần biển P-3 Orion của Hải quân Mỹ thường xuyên bay qua các khu vực tranh chấp ở Biển Đông mà cả cả Philippines và Trung Quốc đều đòi chủ quyền và tiến hành quan sát các tàu Trung Quốc ở đó, GMA News dẫn lời ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết.

Chèn chú thích ảnh vào đây
“Tôi cho rằng, điều đó có ý nghĩa rất quan trọng đối với chúng tôi: chúng tôi quan tâm đến tình hình trong vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi, trên thềm lục địa của chúng tôi và chúng tôi muốn biết, có những sự xâm nhập nào vào đó không”, ngoại trưởng Philippines nói.

Trả lời câu hỏi liệu các chuyến bay đó có trái với các tuyên bố của Mỹ về quan điểm trung lập trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, ông del Rosario nhắc đến hiệp ước quốc phòng tương hỗ Mỹ-Philippines.

“Tôi cho là trong bối cảnh như vậy, chúng (các máy bay) có quyền có mặt ở đó. Điều đó cũng xảy ra bởi vì chúng tôi muốn chúng có mặt ở đó”, ông de Rosario nói và cho biết Philippines dự định mua thêm của Mỹ 1 hoặc 2 tàu chiến nữa.

Một tháng rưỡi trước, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố, trong 5 năm tới, Manila sẽ chi 1,74 tỷ USD cho chương trình hiện đại hóa quân đội quy mô lớn. Philippines không đòi lãnh thổ của người khác, nhưng sẽ cương quyết đòi sự tôn trọng đối với lãnh thổ của mình. Tuy ông Aquino không chỉ ra kẻ thù tiềm tàng nào, nhưng rõ ràng ông ám chỉ trước hết đến Trung Quốc.



Nguồn: GMA News, RIA Novosti, Telegrafist, 1.8.2013.

Print Print E-mail Print