Vietnamdefence.com

 

Scorpion thay thế GPS, GLONASS trong thời chiến

VietnamDefence - Hệ thống Scorpion thời chiến sẽ thay thế GLONASS.

Bộ Quốc phòng Nga đã bắt đầu thay thế các hệ thống radar dẫn đường tầm xa RSDN-10 bằng các hệ thống mới Scorpion.
Khi có chiến tranh, các hệ thống định vị tọa độ mặt đất này sẽ thay thế các hệ thống định vị vệ tinh GPS và GLONASS. Chương trình thay thế dự tính thực hiện đến năm 2020.

Ông Yuri Kupin, đại diện Viện Dẫn đường vô tuyến và thời gian của Nga, cho biết, “khi có chiến sự, toàn bộ các tín hiệu vệ tinh đi qua vũ trụ sẽ bị gây nhiễu mạnh bằng cái gọi là “nhiễu trắng”. Quân đội Nga, Mỹ và nhiều nước khác có các máy bay với thiết bị đặc biệt có khả năng dùng nhiễu để phong tỏa toàn bộ trường vô tuyến gần trái đất. Phương tiện thay thế dự phòng cho GLONASS trong tình huống đó sẽ là hệ thống Scorpion.

Scorpion có khả năng bao quát khu vực tác chiến rộng (1.000 km so với 600 ở RSDN-10). Hệ thống có khả năng tư động duy trì các tham số tín hiệu bức xạ, có thể điều khiển được từ một trạm duy nhất. Các máy thu của hệ thống có thể lắp trên phương tiện bay, mặt đất và trên sông”.

Một ưu điểm khác của Scorpion là khả năng đồng bộ hóa các trạm với hệ thống GLONASS, nên gia tăng đáng kể hiệu quả của chúng.

Ngoài việc đưa vào sử dụng các hệ thống mới, Nga còn dự định hiện đại hóa các hệ thống cũ. Cụ thể, Cơ quan mua sắm quốc phòng Nga Rosoboronpostavka đã đăt hàng sửa chữa-phục hồi các hệ thống RSDN-10 và hệ thống RSDN-20 Alfa.

Việc đưa các hệ thống Scorpion vào khai thác dự định được thực hiện thành 4 giai đoạn. Năm 2013-2015, sẽ tiến hành thay thế 3 hệ thống ở khu vực Ngoại Baikal, năm 2016-2017, thay 4 hệ thống ở khu vực Bắc Kavkaz, năm 2017-2019, thay 4 hệ thống ở Viễn Đông, năm 2019-2020 sẽ thay thế 3 hệ thống ở khu vực Nam Ural.


Nguồn: Izvestia, Armstrade, 6.8.2013.

Print Print E-mail Print