Vietnamdefence.com

 

Mỹ vứt bỏ F-35???

VietnamDefence - Lầu Năm góc sẵn sàng từ bỏ mua sắm các máy bay tiêm kích đắt tiền F-35 và hủy bỏ chương trình trị giá 391,2 tỷ USD. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ có thể phản đối quyết định đó.

Chèn chú thích ảnh vào đây
F-35 là hệ thống vũ khí đắt tiền nhất của Lầu Năm góc. Chương trình mua sắm 2.443 chiếc F-35 ước trị giá 391,2 tỷ USD, cao hơn 68% so với dự kiến năm 2001. Và ở Mỹ ngày càng nhiều người lên án “sự lãng phí” này của Bộ Quốc phòng Mỹ trong hoàn cảnh phải tiết kiệm ngân sách như hiện nay.

Đến ngày 1/10, khi bắt đầu năm tài chính ở Mỹ, Bộ Quốc phòng Mỹ phải quyết định những chương trình nào sẽ phải cắt giảm kinh phí. Khoản kinh phí quốc phòng phải cắt giảm là 50 tỷ USD.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, khi phát biểu trước giới báo chí, đã nói rằng, Lầu Năm góc có thể sẽ phải lựa chọn giữa “một sức mạnh nhỏ hơn nhiều” và “kỳ nghỉ” 10 năm cho quá trình hiện đại hóa các hệ thống vũ khí trang bị.

Tuy nhiên, trước đó có tin, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đạt được thỏa thuận sơ bộ với công ty Lockheed Martin về việc mua lô sản xuất loạt nhỏ tiêm kích F-35 Lightning II thứ 6 và thứ 7 gồm tổng cộng 71 chiếc F-35, trị giá ước hơn 7 tỷ USD. Các máy bay này sẽ được đặt mua cho Mỹ, Australia, Italia, Nauy và Anh.

Mặc dù F-35 là máy bay chiến đấu đắt tiền nhất trong lịch sử, nhưng chất lượng của nó còn lâu mới hoàn thiện. Tháng 2/2013, khi thử nghiệm một mẫu chế thử, đã phát triển vết nứt trong một lá cánh turbine của động cơ máy bay. Tháng 4/2013, giới quân sự Mỹ tỏ ý nghi ngờ các máy bay này có thể chống chịu được các cuộc tấn công mạng tinh vi.

Các đối tượng bị chỉ trích khác còn có mũ bay của phi công không hoạt động như mong muốn và phần mềm cần để tác chiến mà vẫn còn nằm trên những bản vẽ.

Mỹ là quốc gia chi nhiều tiền nhất cho quốc phòng. Kinh phí sản xuất F-35 tăng mạnh làm nhiều chính trị giá bực tức. Tại Quốc hội Mỹ, có những ý kiến cho rằng, giới quân sự Mỹ nên nghĩ đến chuyện chấm dứt chương trình.

Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ khẳng định, chính các nghị sĩ Mỹ đang đòi Bộ Quốc phòng Mỹ tiếp tục mua sắm xe tăng và duy trì các hạm tàu và máy bay không còn cần thiết. Và mặc dù Lầu Năm góc tỏ ra thất vọng với các tiêm kích đắt tiền F-35, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ khó từ bỏ chúng nếu không có sự chấp thuận của Quốc hội.


Nguồn: Russia Today, 3.8.2013

Print Print E-mail Print