Vietnamdefence.com

 

Hải quân Thái Lan ký đại hợp đồng tàu chiến

VietnamDefence - Ngày 8/8/2013, hải quân Thái Lan đã ký với hãng DSME hợp đồng đóng chiếc đầu tiên trong 2 frigate đa nhiệm dự kiến mua.

eng.ship.bsy.by

Theo Jane’s Defence Weekly, hợp đồng này trị giá 14,6 tỷ baht (gần 468 triệu USD). Dự đoán, frigate này sẽ là biến thể cải tiến của tàu khu trục KDX-1 (Kwanggaeto Daewang) mà DSME (Daewoo Shipbuilding and Marine Engineering) đã đóng cho Hải quân Hàn Quốc. Thời gian chuyển giao dự kiến vào tháng 8/2018.

Tháng 4/2013, ban tổ chức cuộc đấu thầu của hải quân Thái Lan đã chọn công ty DSME thắng thầu đóng các frigate mới cho hải quân Thái Lan. Trong vòng chung kết, DSME đã phải đối đấu với công ty Hàn Quốc khác. Trước đó, bị loại khỏi cuộc chơi là các công ty đóng tàu Tây Ban Nha, Italia và Trung Quốc.

Theo một nguồn tin trong hải quân Thái Lan, một trong những yêu cầu chủ chốt khi mua tàu chiến là phải bảo đảm để Thái Lan sử dụng hiệu quả các tàu chiến này mà không cần sự hỗ trợ của nước ngoài. Việc thảo luận tỷ lệ công việc phân công vẫn chưa kết thúc.

Việc đóng tàu sẽ do DSME thực hiện tại Hàn Quốc. Trong khuôn khổ chương trình này, DSME sẽ chuyển giao cho công nghiệp Thái Lan các công nghệ bảo dưỡng và sửa chữa tàu. Ngoài ra, công nghiệp Thái sẽ tham gia cung cấp một số linh kiện.

Frigate mới của Thái sẽ có lượng giãn nước gần 3.650 tấn, chiều dài 122,5 m, chiều rộng 14,4 m. Tàu có tốc độ tối đa 30 hải lý/h, cự ly hành trình hơn 4.000 hải lý, thủy thủ đoàn 136 người. Tàu sẽ áp dụng các công nghệ tàng hình, trang bị các hệ thống vũ khí hiện đại của châu Âu và Mỹ, cho phép tác chiến chống tàu ngầm, tàu nổi mà máy bay.

Các frigate mới sẽ thay thế 2 tàu chiến cũ lớp Knox hiện có vốn được Mỹ đóng từ những năm 1960 và giao cho hải quân Thái vào cuối thập kỷ 1990.

Các tàu chiến này sẽ được sử dụng để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế, các mỏ dầu khí ở vịnh Thái Lan. Dự kiến, khi có tiền, trong vài năm tới, Thái sẽ ký hợp đồng đóng frigate thứ hai.

Nguồn: JDW, Armstrade, 12.8.2013.

Print Print E-mail Print