Vietnamdefence.com

 
Tags: UAV , K-MAX , Mỹ

Trực thăng không người lái K-MAX đến Afghanistan

VietnamDefence - Mỹ sẽ đưa trực thăng không người lái vận tải K-MAX do các hãng Kaman Aerospace và Lockheed Martin phát triển đến Afghanistan để thử nghiệm.


K-MAX (lockheedmartin.com)
Dự kiến, 2 mẫu chế thử K-MAX sẽ đến Afghanistan vào tháng 11.2011 và dùng để chở thực phẩm và đạn dược đến các tiền đồn xa xôi trong vòng 6 tháng. Hiện chưa rõ, K-MAX sẽ trú đóng ở đâu.

Trước đó, K-MAX đã qua thử nghiệm chở đạn ở trường thử ở Yuma, Arizona.

Theo Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ, cơ quan quản lý chương trình phát triển K-MAX cho Thủy quân lục chiến Mỹ, tất cả các chuyến bay thử máy bay đều thành công và các mẫu chế thử “đã vượt quá mọi mong đợi”.

K-MAX được chế tạo theo sơ đồ 2 rotor đồng bộ dựa trên trực thăng K-1200 của Kaman, bay lần đầu năm 2007. Từ đó, K-MAX đã thực hiện một số lần bay thử có tổng thời gian là 400 giờ.

Kaman đang phát triển 2 biến thể của trực thăng K-MAX - không người lái và có người lái.

K-MAX không người lái có khả năng chở 2,7 tấn hàng đi xa 500 km, tốc độ 185 km/h.

Tại Afghanistan cũng đang thử nghiệm một trực thăng không người lái nữa của Mỹ là MQ-8B Fire Scout của Norhtrop Grumman. Trực thăng này dùng để trinh sát thăm dò.

Ngoài ra, hãng Boeing còn đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Mỹ về việc phái một máy bay không người lái A160 Hummingbird đến Afghanistan làm nhiệm vụ trinh sát.
  • Nguồn: Lenta, 6.10.2011.

Print Print E-mail Print