Vietnamdefence.com

 

Mỹ đề nghị Nhật tự lắp ráp F-35

VietnamDefence - Hãng Lockheed Martin (Mỹ) đã đề nghị Nhật Bản tự lắp ráp và bảo dưỡng kỹ thuật cho các tiêm kích F-35 Lightning II.


Lắp ráp F-35A tại cơ sở của Lockheed Martin (jsf.mil)
Đề nghị này sẽ có hiệu lực nếu như Bộ Quốc phòng Nhật quyết định mua F-35 trong cuộc thầu F-X mua 42 máy bay chiến đấu trị giá 8 tỷ USD đang tiến hành. Ngoài ra, các hãng Nhật sẽ có thể sản xuất một số chi tiết cho máy bay.

Bộ Quốc phòng Nhật đã mở cuộc thầu F-X vào tháng 4.2011. Dự thầu có các hãng Boeing và Lockheed Martin (Mỹ), công-xooc-xi-om Eurofighter (châu Âu). Họ cho dự thầu các máy bay tương ứng là F/A-18 Super Hornet, F-35 và Typhoon.

Một số chuyên gia cho rằng, trong cuộc thầu này, Nhật Bản sẽ chọn một trong số các máy bay của Mỹ, vì trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật thường thích mua vũ khí Mỹ.

Các tiêm kích được mua sắm sẽ thay thế các máy bay lạc hậu F-4EJ Kai Phantom do Mỹ hợp tác với Nhật sản xuất. Hiện nay, Nhật dự định mua 42 máy bay, nhưng nếu tính đến khả năng loại các máy bay F-15J Kai cũ, thì khối lượng đặt hàng có thể lên đến 150 máy bay. T

rước đó, Nhật Bản đã mấy năm đàm phán với Mỹ để mua F-22 Raptor, nhưng Quốc hội Mỹ liên tục ngăn cản kế hoạch mua sắm của Nhật vì lo ngại thất thoát công nghệ.

Cuối tháng 9.2011, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Yasuo Ichikawa thông báo, Bộ Quốc phòng Nhật dự định bắt đầu đàm phán mua máy bay với Eurofighter. “Nếu như họ (Mỹ) không bán cho chúng tôi F-22, còn F-35 thì chưa sẵn sàng, thì trên thị trường có sẵn nhiều loại tiêm kích khác phù hợp với chúng tôi”, ông Ichikawa giải thích.

Dự kiến, Nhật sẽ đưa ra quyết định mua loại máy bay cụ thể vào cuối năm 2011.
  • Nguồn: Lenta, 7.10.2011.

Print Print E-mail Print