Vietnamdefence.com

 

Nga chế tạo xe chiến đấu đổ bộ đường biển mới

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng hãng Kurganmashzavod phát triển xe chiến đấu bộ binh chạy xích dành riêng cho hải quân, chứ không phải được cải tiến từ loại xe mặt đất.


BMP-3F (rian.ru)

Xe mới sẽ có khả năng di chuyển trên bộ cũng như trên mặt nước và nổi ngay cả khi có sóng lớn.

Xe chiến đấu đổ bộ mới sẽ sử dụng bệ mang chạy xích, vạn năng hiện đang được Kurganmashzavod phát triển cho tất cả các loại binh khí kỹ thuật cỡ trung bình. Dựa trên bệ mang náy, sẽ lắp ráp theo nguyên tắc module tất cả các loại xe thiết giáp chạy xích hạng trung như các xe chiến đấu bộ binh, xe chiến đấu đổ bộ đường không, các hệ thống phòng không… và được trang bị các vũ khí tương ứng.

Khác với các xe mặt đất, xe đổ bộ đường biển sẽ được trang bị một động cơ chân vịt đặc biệt, cho phép xe bơi trên mặt nước với tốc độ 25-30 km/h.

Theo đánh giá sơ bộ, xe chiến đấu hải quân bánh xích mới sẽ ra đời vào năm 2015-2016. Giới quân sự Nga dự kiến xe chiến đấu mới sẽ cho phép mở rộng các nhiệm vụ có thể thực hiện. Một nguồn tin công nghiệp quốc phòng cho biết, khi đổ bộ từ ngoài đường chân trời, lực lượng đổ bộ có lên tới bờ chỉ trong vòng nửa giờ.

Các loại xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 đang sử dụng kém ổn định với sóng biển, khi có sóng dù là yếu nhất cũng bị nước tràn ngập nên hầu như không dùng để đổ bộ, mà muốn dùng phải vào khi biển rất lặng, điều ít khi có.

BMP-3F với ống đặc biệt để thông gió cho động cơ hiện chỉ được trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương và không rõ Hải quân Nga có mua xe này nữa không vì xe này chạy quá chậm so với yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện nay, việc đổ bộ lính thủy đánh bộ Nga chủ yếu tiến hành nhờ các xe bọc thép chở quân BTR-80 được cải tạo cho hải quân và các tàu xuồng đổ bộ có thể “nghếch” mũi lên bờ. Bộ Quốc phòng Nga không đặt mua tàu xuồng đổ bộ  mà tập trung mua tàu đốc đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral của Pháp có khả năng tiến hành đổ bộ từ ngoài đường chân trời.

Pháo cho xe mới chưa được chọn, song theo các nhà thiết kế, xe có thể lắp mọi loại pháo có trọng lượng và kích thước phù hợp.

Chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí chuyên ngành Arsenal là Viktor Murakhovsky cho rằng, xe đổ bộ cho bộ binh hải quân sẽ có một số biến thể như xe lắp pháo, pháo phòng không tự hành, hệ thống tên lửa phòng không tự hành, xe trang bị các loại pháo vạn năng đang được phát triển.

Chúng có một điểm chung: các module nâng cao độ nổi, các module cho lính đổ bộ và các hệ thống chống tăng, bởi vì khi đổ bộ, chúng sẽ vấp phải đầu tiên các xe tăng địch.

Theo ông Murakhovsky, xét đến tính chất phòng ngự của quân đội Nga, Hải quân Nga chỉ dùng đến đổ bộ đường biển với tư cách lực lượng hỗ trợ trong các cuộc phản công từ hướng biển.

Cuối năm 2009, có tin tất cả các binh đoàn và đơn vị bộ binh hải quân Nga sẽ được trang bị lại hoàn toàn vào năm 2015.

Loại xe chiến đấu mới sẽ được mua theo chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020. Chương trình này trù tính mua cho bộ binh hải quân Nga các xe tăng chủ lực Т-90, xe chiến đấu bộ binh BMP-3, xe bọc thép chở quân BTR-82А, xe trinh sát đổ bộ BRDM-3, cối tự hành 120 mm 2S31 Vena và vũ khí bộ binh cải tiến, súng phóng lựu, vũ khí phòng không.

  • Nguồn: Izvestia, 6.20.11, Lenta, 7.10.2011.  

 

Print Print E-mail Print