Vietnamdefence.com

 

Quân đội Israel trang bị pháo âm thanh

VietnamDefence - Quân đội Israel dự định sử dụng loại vũ khí âm thanh phi sát thương mới để giải tán biểu tình.

Pháo âm thanh Scream được lắp trên xe ô tô và phát ra một chuỗi âm thanh lớn làm choáng váng và buồn nôn.

Triển khai Scream là một phần của chiến thuật mới của quân đội Israel nhằm giảm số lượng thương vong trong các cuộc biểu tình. Những người biểu tình thường ném đá vào binh lính và bị đáp trả bằng đạn cao su và hơi cay, khiến một số người biểu tình tử vong. Pháo âm thanh sẽ tạo ra bức tường âm thanh không thể chịu nổi và ngăn chặn cuộc biểu tình leo thang thành cuộc hỗn đấu giáp lá cà có sử dụng hỏa khí bắn trực diện.

Pháo âm thanh LRAD, lý lẽ cuối cùng trước khi súng trường tiến công vào cuộc

Năm 2005, quân đội Israel đã sử dụng một pháo âm thanh SHOPHAR để giải tán những người biểu tình phản đối bức tường chia cắt giữa Israel và khu vực bờ tây sông Jordan.

Hệ thống SHOPHAR gồm 36 chiếc loa hình lục giác, phát ra dòng âm thanh tập trung đi xa 75 m. SHOPHAR đến nay vẫn có trong trang bị của quân đội Israel, nhưng không rõ hệ thống mới Scream là biến thể cải tiến của SHOPHAR hay là hệ thống hoàn toàn mới.

Ngoài ra, Israel còn có nhiều thiết bị như vậy, ví dụ như Thunder Generator - loại pháo âm thanh khí nén, có thể “bắn” 100 phát/phút và  tạo tiếng nổ có cường độ có thể sánh với lựu đạn gây choáng. Thunder Generator làm việc ở cự ly đến 50 m, nhưng nếu ở gần hơn 10 m sẽ nguy hiểm, khiến người có thể tử vong.

Tiên tiến hơn là pháo âm thanh LRAD, đang được sử dụng nhiều trên các tàu dân sự để chống cướp biển. LRAD, trông giống như một cái chảo, phát ra tia âm thanh 150 dB xxi xa đến 300 m.

Các thiết bị này có thể trang bị chẳng hạn cho tàu chở container khổng lồ Maersk Alabama và tàu du lịch MSC Melody, hơn nữa người ta đã có kinh nghiệm sử dụng thành công các thiết bị này để ngăn chặn một cuộc tấn công của cướp biển khi đi qua vùng biển nguy hiểm gần bờ biển Somalia.

  • Nguồn: RND, 27.9.11.

Print Print E-mail Print