Vietnamdefence.com

 

Tàu chiến Trung, Mỹ đối đầu ở Thái Lan

VietnamDefence - Trung Quốc đã chào hàng Bộ Quốc phòng Thái Lan các frigate lớp Type 054 Giang Khải trang bị tên lửa có điều khiển.

Frigate lớp Giang Khải (jeffhead.com)
Các tàu này được chào bán trong khuôn khổ cuộc đấu thầu do Thái Lan đang tiến hành với sự tham gia của cả Mỹ.

Trong khi đó, Mỹ thì muốn bán cho Thái Lan các chiến hạm ven bờ tối tân lớp LCS.

Bộ chỉ huy hải quân Thái Lan thì muốn mua tàu của Mỹ, châu Âu hoặc Hàn Quốc. Họ dự định chi cho việc mua sắm tàu không quá 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, chính phủ Thái cũng tỏ ra quan tâm đến lời chào hàng của Trung Quốc vì cho rằng, mua các frigate lớp Giang Khải có lợi hơn.

Ngoài ra, nếu mua sắm Type 054, hệ thống bảo đảm hậu cần sẽ không bị rắc rối thêm vì Thái Lan hiện đã có một số tàu chiến do Trung Quốc đóng.

Việc đàm phán sơ bộ về việc mua bán tàu chiến giữa Thái và Trung Quốc đã bắt đầu. Ngoài bản thân các frigate, phía Trung Quốc còn đề xuất chuyển giao cho Thái Lan hàng loạt công nghệ cần thiết để Thái tự bảo dưỡng và sửa chữa các tàu chiến lớp Giang Khải. Cụ thể, nếu mua các frigate này, Thái Lan sẽ có thể tự sản xuất hàng loạt chi tiết trang thiết bị cho các tàu này chứ không phải mua từ hãng đóng tàu Hudong-Zhonghua Shipbuilding của Trung Quốc.

Các tàu lớp Giang Khải được đóng theo 2 biến thể là Type 054 và Type 054A. Điểm khác biệt giữa hai biến thể này là ở chiều dài (tương ứng là 132 và 134 m), lượng giãn nước (3. 500 và 3.600 tấn), cũng như sự hiện diện của bệ phóng thẳng đứng 32 ngăn phóng tên lửa phòng không và đài radar phát hiện mục tiêu mặt nước/trên không.

Type 054A được phát triển với sự giam gia của Viện thiết kế Phương Bắc ở St. Petersburg của Nga.

Chắc chắn, Trung Quốc đã chào hàng Thái Lanу Type 054A. Các tàu này được trang bị 1 ụ pháo 100 mm Type 210, 6 ụ pháo 30 mm АK-630, các hệ thống tên lửa phòng không HQ-16 (biến thể nâng cấp của hệ thống Shtil của Nga) và 2 cụm x 3 ống phóng lôi cỡ 324 mm. Tàu được trang bị 1 trực thăng Z-9C hoặc Ка-28.



Nguồn: Jane's, Lenta, 31.1.2013.

Print Print E-mail Print