Vietnamdefence.com

 

Mỹ, Trung đua nhau khoe vũ khí chống tên lửa

VietnamDefence - Ăn miếng trả miếng, Mỹ, Trung liên tiếp phóng thử tên lửa chống tên lửa.

Lính Trung Quốc gác sân bay vũ trụ Tửu Tuyền (AFP)
Trung Quốc vừa thử nghiệm tên lửa chống tên lửa của họ. Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày 27/1/2013 đã tiến hành phóng thử tên lửa chống tên lửa mới, hãng Tân Hoa xã dẫn nguồn cục thông tin bộ quốc phòng Trung Quốc đưa tin.

Đây đã lần thử nghiệm thứ hai kể từ ngày 11.1.2010.

Vụ phóng thử tên lửa chống tên lửa thực hiện đánh chặn 1 tên lửa tầm trung đã được xác nhận là thành công. Theo bộ quốc phòng Trung Quốc, vụ phóng này không đe dọa các nước khác.

Các chi tiết khác về các vụ thử nghiệm đã tiến hành không được nói rõ. Thông tin về vụ phóng đầu tiên tên lửa chống tên lửa của Trung Quốc cũng không được công bố. Chỉ biết rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa được thử nghiệm là hệ thống mặt đất.

Theo bộ quốc phòng Trung Quốc, nước này đã trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ đã thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Dự đoán, hệ thống của Trung Quốc dùng để đánh chặn tên lửa ở giai đoạn bay ngoài khí quyển.

Cần lưu ý rằng, vụ thử tên lửa chống tên lửa của Trung Quốc chỉ diễn ra một ngày sau khi Cục Phòng thủ tên lửa Mỹ MDA tiến hành thử hệ thống phòng thủ tên lửa triển khai trên mặt đất dùng để đánh chặn tên lửa dduowwngf đạn ở giai đoạn bay giữa GMD. Hệ thống GMD bao gồm các tên lửa chống tên lửa đánh chặn ngoài khí quyển mới EKV. Theo Examiner, vụ thử hệ thống GMD của Mỹ được xác định là thành công.

Cần lưu ý là Trung Quốc tiến hành phóng tên lửa chống tên lửa của họ trong bối cảnh cuộc tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư ở biển Hoa Đông và với một số nước ASEAN ở Biển Đông gia tăng căng thẳng. Trong cuộc tranh chấp này, Mỹ tích cực ủng hộ Nhật Bản.

Công nghệ phòng thủ tên lửa là một trong những ưu tiên của chiến lược quốc phòng Trung Quốc, khi mà chi phí quân sự của nước này đã tăng 2 lần trong những năm gần đây.

Phóng thử GBI
Trước đó, ngày 26/1/2013, MDA đã tiến hành thành công vụ phóng thử tên lửa chống tên lửa 3 tầng triển khai trên mặt đất GBI (Ground-Based Interceptor) tại căn cứ không quân Vandenberg, bang California.

Lần phóng thử này là nhằm đánh giá các tính năng bay của hệ thống sát thương ngoài khí quyển EKV (Exoatmospheric Kill Vehicle). EKV dùng để tiêu diệt mục tiêu bằng cách va chạm trực tiếp.

Các dữ liệu kỹ thuật của cuộc thử nghiệm này sẽ được dùng để nâng cao độ tin cậy trong các lần thử nghiệm đánh chặn tương lai.

Trong lần bay thử nghiệm này, Mỹ không trù tính khoa mục tiêu diệt mục tiêu. Sau khi thực hiện các động tác cơ động, tên lửa chống tên lửa 3 tầng đã đưa EKV đến điểm tính toán. EKV sau khi tách khỏi tên lửa chống tên lửa đã thực hiện các động tác cơ động đã định để thu thập dữ liệu.

Lần thử nghệm GM CTV-01 (Ground-Based Midcourse Defense Control Test Vehicle) này là một phần trong chuỗi thử nghiệm rộng lớn sau lần thử nghiệm FTG-06a (Flight Test Ground-Based Interceptor) thất bại vào tháng 12/2010.

Để thử nghiệm GM CTV-01, EKV đã được cải tiến dựa trên những kết luận của lần thử thất bại FTG-06a.

Lần thử nghiệm này là bước đi quan trọng đầu tiên để đưa tên lửa chống tên lửa GMD trở lại các lần thử nghiệm đánh chặn thành công.

Nguồn: mda.mil, Lenta, MP, 28.1.201.

Print Print E-mail Print