Vietnamdefence.com

 

Brazil mua SA-22 Greyhound của Nga

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Brazil quan tâm đến khả năng mua các hệ thống tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S1 (NATO gọi là SA-22 Greyhound) và 2 đại đội tên lửa phòng không vác vai Igla của Nga.

Pantsir-S1 (pvo.guns.ru)
Việc đàm phán mua bán các vũ khí này được ấn định vào cuối tháng 2/2013 khi Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev thăm Brazil. Trị giá thương vụ tiềm năng này ước 1 tỷ USD.

Đại diện hãng buôn bán vũ khí Nga Rosoboronoexport không bình luận về thương vụ tiềm năng này, nhưng một nhà quản lý cao cấp của hãng quốc doanh Rostekh đã xác nhận rằng, quả thực Nga đang đàm phán với Brazil về việc bán các hệ thống tên lửa phòng không.

Dự kiến, hợp đồng sẽ được ký trước cuối năm 2013, mà nhờ đó, Nga sẽ có khả năng ký được với Brazil các hợp đồng hợp tác kỹ thuật quân sự khác.

Nếu hợp đồng với Brazil được ký kết, Nga có thể chuyển giao công nghệ sản xuất các hệ thống tên lửa phòng không cho Brazil và sau đó việc lắp ráp chúng sẽ được một liên doanh bắt đầu trên lãnh thổ Brazil.

Trước đó, được biết Nga và Brazil có ý định hợp tác phát triển một hệ thống phòng không tổ hợp cho Bộ Quốc phòng Brazil. Trước đây, Nga đã chào bán cho Brazil một số hệ thống tên lửa phòng không, trong đó có Tor.

Nga và Brazil tiến hành hợp tác kỹ thuật quân sự từ năm 2008, khi hai bên ký hiệp định liên chính phủ.

Theo Rostekh, từ năm 2008-2012, Nga đã chuyển giao cho Brazil lượng vũ khí trang bị có tổng trị giá 306,7 triệu USD. Cụ thể, năm 2009, hai bên đã ký hợp đồng bán cho Brazik 12 trực thăng vận tải-chiển đấu Mi-35M.

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm SIPRI, năm 2008-2011, Nga đã cung cấp cho quân đội Brazil 150 tên lửa chống tăng Shturm, 250 hệ thống tên lửa phòng không mang vác Igla-S và 9 trực thăng Mi-35М. Ngoài ra, Rostekh và công ty Odebrecht Defensa e Technologia của Brazil trong tháng 12/2012 đã ký biên bản về việc sản xuất dòng trực thăng Mi-171 tại Brazil.



Nguồn: Vedomosti, Kommersant, Lenta, 4.2.2013

Print Print E-mail Print