Vietnamdefence.com

 

Mỹ chế tạo kho chìm chứa UAV dưới đáy đại dương

VietnamDefence - DARPA dự định chế tạo các phương tiện có thể ngủ yên dưới đáy đại dương nhiều năm cho đến khi cần sự hỗ trợ của chúng trong nhiệm vụ trinh sát, cứu hộ hay tác chiến.

theterramarproject.org
Tất các các nghiên cứu trong lĩnh vực thiết bị công nghệ cao như máy bay không người lái, các phương tiện mang tự hoạt, các hệ thống vũ khí đều có thể vô dụng nếu như chún không thể xuất hiện đúng lúc cần thiết, ở nơi cần thiết. Trong khuôn khổ chương trình UPF (Upward Falling Payloads), DARPA dự tính triển khai các phương tiện kỹ thuật ở các điểm khác nhau trên trái đất.

Cục Các dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến DARPA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu chương trình phát triển kho ngầm tự nổi UFP (Upward Falling Payloads). Các kho này dự định sử dụng để bảo đảm nhanh chóng cho các hạm tàu của Hải quân Mỹ các vật tư tiêu hao, phụ tùng và trang bị kỹ thuật cần thiết. Danh mục nhiệm vụ đầy đủ cho các hệ thống UFP còn chưa được xác định.

Dự kiến các kho chìm sâu này sẽ là các tàu ngầm tự hoạt không người lái, có khả năng nằm hàng năm trời dưới đáy đại dương. Ở trạng thái chìm, các tàu ngầm này có khả năng chịu tác động lâu dài của áp lực nước khổng lồ, sẽ nằm ở trạng thái ngủ, nhưng khi nhận được tín hiệu từ tàu hay tàu ngầm thì nói tỉnh dậy và nổi lên.

Theo DARPA, khoảng ½ đáy các đại dương trên trái đất nằm ở độ sâu hơn 4 km. Việc bố trí các kho ở độ sâu đó bảo đảm tính bí mật và khó tiếp cận đối với đối phương hay thợ lặn nghiệp dư. Việc phân tán các kho chìm sẽ có thể thực hiện nhờ các tàu nổi, cũng như từ các tàu ngầm, nên tăng thêm được tính bí mật.

Trong số các nhiệm vụ mà các kho chìm phải thực hiện có nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu, phụ tùng hay các vật tư tiêu hao cho các tàu của Hải quân Mỹ. Ngoài ra, còn đang xem xét khả năng sử dụng chúng làm các cáp-xun cứu hộ trong các tình huống khẩn cấp. Cuối cùng, các thiết bị này có thể mang khí tài trinh sát: sau khi nổi lên mặt biển, các tàu kho sẽ mở ra để các máy bay không người lái trinh sát hay thông tin sử dụng một lần hay nhiều lần bay ra.

Theo DARPA, các cáp-xun chìm sâu này sẽ không được sử dụng để chứa vũ khí và trang bị đắt tiền nên trong trường hợp chúng bị hỏng và không thể làm việc thì tổn thất tài chính cũng sẽ là tối thiểu.

Trước khi bắt đầu chế tạo mẫu chế thử đầu tiên của kho chìm, sẽ phải giải quyết hàng loạt vấn đề kỹ thuật. Chẳng hạn như bảo vệ tải trọng hữu ích trong các kho chìm chống áp lực nước, chế tạo các nguồn năng lượng lâu dài để bảo đảm trạng thái ngủ nhiều năm, cũng như các thiết bị liên lạc có khả năng phát tín hiệu trong lòng nước sâu đi cự ly xa.

Nguồn: PM, 15.1, Lenta, 22.1.2013.

Print Print E-mail Print