Vietnamdefence.com

 

Siêu tiêm kích F-35 hãi sấm chớp

VietnamDefence - Thật mỉa mai khi tiêm kích tiên tiến F-35 Lightning II (Tia chớp II) của Mỹ lại không có khả năng chịu sét đánh.

F-35

Cục Sử dụng thử nghiệm và đánh giá OT&E của Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra kết luận như trên. Hiện nay, các máy bay F-35 bị cấm bay tại các vùng hay xảy ra giông tố. Các máy bay cũng bị cấm tiếp cận dưới 40 km đến các vùng này.

Ngoài việc thiết bị avionics không được bảo vệ chắc chắn trước sét, F-35 còn có hệ thống phát khí trơ (OBIGGS) yếu, hệ thống này phụ trách bơm đầy khí trơ các thể tích được giải phóng trong các thùng nhiên liệu và duy trì trong đó mức oxy thấp. Tại các vùng có nguy cơ giông tố với áp suất khí quyền liên tục thay đổi, hệ thống có thể bị trục trặc.

Người ta cần duy trì mức độ oxy thấp thường xuyên trong các thùng nhiên liệu để phòng nổ động cơ và bản thân các thùng nhiên liệu khi bị sét đánh trúng. Ngoài ra, những khiếm khuyết của OBIGGS đã làm hạn chế tốc độ hạ độ cao của máy bay. Hiện nay, tham số này khi bay ở độ cao dưới 6.000 m không được quá 1.800 m/phút. Nếu không, OBIGGS cũng có thể hỏng hóc.

Căn cứ kết quả kiểm tra các tiêm kích F-35, OT&E đã hạn chế các tham số bay của các máy bay. Hiện tại, đối với biến thể trên hạm F-35С tải trọng tác động kéo dài khi vòng ngoặt ổn định không được quá 5g (trước đó là 5,1g). Ngoài ra, thời gian cần để tăng tốc từ 0,8 lên 1,2M đã được tăng lên thêm 43 s.

Thời gian này đối với biến thể F-35A được tăng thêm 8 s, còn đối với biến thể cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B thì thêm 16 s. Quá tải khi vòng ngoặt ổn định đối với F-35A giảm từ 5,3g xuống còn 4,6g, còn đối với F-35B là từ 5g xuống còn 4,5g.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra những trục trặc ở cánh đuôi ngang của F-35, phổ biến ở tất cả 3 biến thể F-35. Ở tốc độ lớn hay độ cao lớn, cánh đuôi thường có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột; điều đó dẫn tới làm bong lớp phủ và trong một số trường hợp thậm chí có thể làm phá hủy cánh lái độ cao.

Trên các tiêm kích này cũng phát hiện những khiếm khuyết cấu trúc dẫn tới sự dao động quá mức của các cánh lái hướng và các cánh lái phối hợp khi chuyển từ tốc độ bay dưới âm sang siêu âm và ngược lại. Ngoài ra, người ta thường ghi nhận được các trường hợp rung động bất thường. Các nhà thiết kế dự định có những thay đổi trong phần mềm để giảm mômen bản lề của các cánh lái độ cao và cánh lái phối hợp khi bay ở tốc độ gần ranh giới âm thanh.

Báo cáo của OT&E đã nêu danh sách liệt kê đầy đủ các trục trặc và khiếm khuyết phát hiện được ở F-35. Không oại trừ khả năng thời hạn sẵn sàng của cả 3 biến thể F-35 có thể bị lùi lại. Hiện nay, người ta dự kiến hoàn thành phát triển F-35A vào năm 2016, F-35B vào năm 2018, F-35C vào năm 2017.

Nguồn: Lenta, 15.1.2013.

Print Print E-mail Print