Vietnamdefence.com

 

Nga thử nghiệm tên lửa tốc độ 5.800 km/h năm 2013

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga đã xác định được thời gian thực hiện các vụ phóng thử thực sự đầu tiên của tên lửa siêu vượt âm tương lai, có khả năng đạt tốc độ đến 5M (gần 5.800 km/h).

Thiết kế tên lửa siêu vượt âm của MKB Raduga (RIA Novosti)
Các vụ thử được ấn định vào tháng 7-8/2013 và được tiến hành tại trường thử ở Akhtubinsk, tỉnh Astrakhan.

Dự án chế tạo tên lửa siêu vượt âm được bảo mật nên người ta không biết gì về mật danh, các nhiệm vụ, các tính năng chiến-kỹ thuật của nó. Các vụ thử đầu tiên của tên lửa đã diễn ra ở trường thử tại Akhtubinsk vào năm 2012, nhưng không thể coi đó là các vụ thử thực sự.

Trong quá trình kiểm tra, tên lửa đã tách khỏi giá treo trên máy bay, động cơ tên lửa khởi động, tên lửa bay được mấy kiloomet ở tốc độ dưới âm rồi tiếp đất.

Mục tiêu của các lần phóng thử nghiệm sơ bộ là kiểm tra khả năng điều khiển của tên lửa trong khi bay và sự phối hợp của nó với hệ thống phóng và thiết bị trên khoang máy bay mang. Trong các vụ thử nghiệm mới, các tham số phóng sẽ được mở rộng: tên lửa sẽ thực hiện các chuyến bay dài hơn ở tốc độ bay siêu vượt âm, còn động cơ sẽ hoạt động ở mấy chế độ.

Tên lửa siêu vượt âm được phát triển ráo riết ở Liên Xô từ thập kỷ 1970, nhưng hầu như bị đình chỉ hoàn toàn trong những năm 1990. Ví dụ, Liên hiệp NPO Mashinostroenia đã chế tạo tên lửa Meteorit, sau đó bắt đầu dự án 4202. Viện thiết kế MKB Raduga trong thập kỷ 1980 đã bắt đầu dự án GELA Kh-90. Trong thập kỷ 1970, trên cơ sở tên lửa của hệ thống tên lửa phòng không S-200 đã chế tạo tên lửa Kholod và tên lửa này đã đạt tốc độ bay 6.000 km/h.

Hiện nay, NPO Mashinostroenia tham gia cùng Ấn Độ phát triển tên lửa hành trình siêu vượt âm BrahMos, có khả năng đạt tốc độ 5M. Ngoài ra, hãng Vũ khí tên lửa chiến thuật (KTRV) của Nga cũng đang phát triển một tên lửa có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn 12-13 lần tốc độ âm thanh.
Tháng 9/2012, Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin đã tuyên bố rằng, Nga đang dự định chế tạo một siêu tập đoàn để phát triển các công nghệ siêu vượt âm. Dự kiến, tập đoàn này sẽ bao gồm cả KTRV và NPO Mashinostroenia.




Nguồn: Izvestia, Lenta, 14.1.2013.

Print Print E-mail Print