Vietnamdefence.com

 

Anh mua hệ thống chống bắn tỉa của Pháp

VietnamDefence - Anh đã đặt mua của công ty Pháp Cilas một lô các hệ thống phát hiện hỏa lực bắn tỉa SLD 500 có tổng trị giá 5 triệu bảng Anh (8 triệu USD).

SLD 500 (Cilas)
Hợp đồng được ký ngày 26/11/2012, nhưng nay mới được tiết lộ. SLD 500 sẽ được chuyển giao từ tháng 1/2013. Dự kiến, các khí tài này sẽ được quân Anh ở Afghanistan sử dụng.

Vị trí của các xạ thủ bắn tỉa hệ thống SLD 500 xác định bằng tia laser “quét” địa hình để tìm các máy ngắm và ống nhòm quang học. Khi phát hiện được tay súng bắn tỉa (tia laser phản xạ từ bề mặt kính quang học), hệ thống thông báo cho người lính về vị trí của kẻ địch.

SLD 500 được lắp trên giá 3 chân và được trang bị một module điều khiển từ xa có màn hình. Tổng trọng lượng của SLD 500 với bộ acquy là gần 120 kg. Hệ thống có khả năng nhìn vòng tròn và có thể đồng thời theo dõi 5 khu vực bố trí của đối phương.

SLD 500 được phát triển theo đơn đặt hàng và với sự hỗ trợ kinh phí của Tổng cục Trang bị Pháp DGA (Direction Generale L'Armament), tuy nhiên chưa được quân đội Pháp nhận vào trang bị.

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng tỏ ra quan tâm đến hệ thống này và đã mua một số hệ thống để thử nghiệm, nhưng chưa có tin về việc quân đội Mỹ mua sắm SLD 500.

Tháng 9/2011, Anh đã ký hợp đồng với Raytheon mua các hệ thống phát hiện hỏa lực địch Boomerang. Khác với SLD 500, Boomerang xác định vị trí đối phương theo tiếng súng. Để làm thế, hệ thống được trang bị các micro có độ nhạy cao. Năm 2010, Mỹ đã dự định cung cấp Boomerang cho quân Mỹ ở Afghanistan.

Nguồn: Defense News, Lenta, 11.1.2013.

Print Print E-mail Print