Vietnamdefence.com

 

Mỹ giới thiệu súng bắn tỉa kết nối Wi-Fi

VietnamDefence - Công ty TrackingPoint (Mỹ) đã giới thiệu tại triển lãm CES 2013 maket hệ thống súng bắn tỉa máy tính hóa Precision Guided Firearm (PGF).

Máy ngắm TrackingPoint XS1 (TrackingPoint)
Theo Ars Technica, PGF làm việc trên nền hệ điều hành Linux và được trang bị module Wi-Fi.

PGF được chế tạo trên cơ sở 3 loại súng săn (trong đó có Winchester Magnum cỡ .300 và Lapua Magnum cỡ .338) vốn được trang bị máy ngắm và cơ cấu cò “thông minh”. Ngoài ra, hãng TrackingPoint còn chế tạo cho PGF các loại đạn đặc biệt.

Để tiêu diệt mục tiêu, xạ thủ cần phát hiện nó qua kính ngắm và “đánh dấu” bằng cách bấm một nút đặc biệt. Sau đó, máy tính sẽ giúp bám theo sự di chuyển của mục tiêu. Khi bóp cò, phát bắn sẽ không xảy ra tức thì mà trước hết máy tính chuyển sang sẵn sàng chiến đấu và đòi hỏi hiệu chỉnh máy ngắm bằng tay. Phát bắn xảy ra ngay khi dấu chữ thập của máy ngắm trùng với mục tiêu bị đánh dấu.

Giao diện của máy ngắm quang TrackingPoint giống như màn hình máy tính hay các màn hình hiển thị trên mũ bay của phi công quân sự. Nhờ có module Wi-Fi, hệ thống súng bắn tỉa có thể được đồng bộ với các máy tính bảng và điện thoại của Apple.

Như vậy, có thể phát hiện mục tiêu bằng iPad hay iPhone: TrackingPoint đã phát triển một ứng dụng đặc biệt đã dành cho iOS. Toàn bộ thông tin tác xạ được lưu trong bộ lưu dữ liệu lắp trong của PGF.

Hiện chưa rõ thời gian xuất hiện chính xác của PGF trên thị trường. Súng trường máy tính hóa có giá ước 17.000 USD/khẩu.

Năm 2010, theo đơn đặt hàng của Lầu Năm góc, tại Mỹ người ta đã bắt đầu phát triển các loại đạn có điều khiển dành cho súng bắn tỉa. Đầu năm 2012, có tin Phòng thí nghiệm quốc gia ở Sandia SNL đã phát triển một số mẫu chế thử đầu đạn tự dẫn.




Nguồn: Lenta, 11.1.2013.
 

Print Print E-mail Print