Vietnamdefence.com

 

Senkaku tăng nhiệt, F-22 hối hả đến Nhật

VietnamDefence - 9 chiếc tiêm kích tàng hình F-22 Raptor đầu tiên hôm nay đã đến căn cứ không quân Mỹ Kadena ở hòn đảo phía nam Nhật Bản Okinawa.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Căn cứ này giữ vai trò bàn đạp chủ yếu của quân đội Mỹ ở Đông Á.

Mỹ sẽ tung tổng cộng 12 chiếc F-22 đến đây. Đây là các máy bay được chế tạo theo công nghệ Stealth, khó bị radar phát hiện và do tính bí mật của nó nên không được Mỹ xuất khẩu, kể cả cho các đồng minh.

Từ năm 2007, Lầu Năm góc định kỳ bố trí F-22 trong mấy tháng ở Okinawa. Lần điều động này được thực hiện từ căn cứ ở bang Virginia và đã là lần thứ bảy. Các máy bay này được điều đến Okinawa trong bối cảnh xung đột gia tăng giữa Tokyo và Bắc Kinh xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku ở biển Hoa Đông.

Quần đảo này do Nhật kiểm soát, nhưng Trung Quốc coi là lãnh thổ bị chiếm đóng bất hợp pháp. Gần đây, các tàu tuần tra và máy bay Trung Quốc thường xuyên tiến lại gần Senkaku. Các tàu tuần tra Nhật cố gắng đẩy đuổi chúng đi. Các tiêm kích Nhật cất cánh ngăn chặn máy bay Trung Quốc.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền Senkaku, nhưng dưới sức ép của Tokyo, họ khẳng định hiệu lực của Hiệp ước an ninh Nhật-Mỹ bao trùm cả quần đảo này, nên Washington cam kết bảo vệ Nhật Bản khi bị tấn công từ bên ngoài.

Tokyo cũng đang nghiên cứu kế hoạch triển khai trên hòn đảo phía nam Miyako một nhóm tiêm kích F-15. Hòn đảo này khá gần Senkaku. Hiện nay, khi có lệnh xuất kích ngăn chặn, các tiêm kích Nhật xuất phát từ Okinawa và phải mất 15-20 phút bay để đến được Senkaku. Điều đó không cho phép kiểm soát hiệu quả không phận Senkaku.

Giữa tháng 12/2012, một máy bay tuần tra Trung Quốc đã bay vào khu vực ở vùng này mà Tokyo coi là không phận của mình. Chiếc máy bay Trung Quốc rời đi trước khi các tiêm kích Nhật bay đến nơi.

Nguồn: news.mail, ruvr, 14.1.2013.

Print Print E-mail Print