Vietnamdefence.com

 

Siemens cài mìn phá hoại chương trình hạt nhân Iran?

VietnamDefence - Thiết bị do công ty Đức Siemens cung cấp cho chương trình hạt nhân Iran bị cài mìn, Chủ tịch Ủy ban về chính sách đối ngoại và an ninh, Quốc hội Iran, Alaeddin Boroujerdi tuyên bố hôm 22/9/2012.

Theo ông Boroujerdi, các chuyên gia an ninh Iran đã phát hiện và vô hiệu hóa các thiết bị nổ cực nhỏ trong thiết bị do Siemens sản xuất mà Tehran mua cho chương trình hạt nhân Iran.

“Thiết bị sẽ phát nổ khi người ta định bật lên và như vậy sẽ đồng thời làm tê liệt tất cả các hệ thống của chúng tôi. Nhưng nhờ sự tỉnh táo của các chuyên gia của chúng tôi, các kế hoạch của kẻ thù đã bị phá vỡ”, ông Boroujerdi nói.

Thư ký báo chí của Siemens đã cương quyết bác bỏ mọi cáo buộc: “Công ty hoàn toàn không có liên quan gì với việc cung cấp thiết bị cho chương trình hạt nhân Iran”. Ông này nhấn mạnh rằng, công ty đã ngừng mọi giao dịch với Iran từ năm 1979, sau cách mạng Hồi giáo.

Có thể thiết bị được mua qua bên thứ ba. Ông Boroujerdi không nói rõ các thiết bị này được mua bao giờ và ai là nhà cung cấp. Cần lưu ý rằng, LHQ đã áp đặt biện pháp trừng phạt cấm bán cho Iran các công nghệ có thể sử dụng vào mục đích quân sự.

Tuần báo Anh Sunday Times cũng đưa tin vào tháng 8/2012, một “thiết bị gián điệp” ngụy trang như một cục đá đã phát nổ gần mục tiêu hạt nhân bí mật của Iran ở Fordow.

Thiết bị này bị một đội tuần tra phát hiện, sau đó phát nổ. Phần lớn thông tin gián điệp thu được có thể đã bị tiêu hủy. Các chuyên gia tình báo Iran đang cố nghiên cứu các mảnh vỡ của “thiết bị gián điệp này”


Nguồn: irib.ir, newsru, VZ, 23.9.12.

Print Print E-mail Print