Vietnamdefence.com

 

Nga tăng hạn MiG-25

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nga sẽ tiến hành nâng cấp máy bay trinh sát MiG-25 vốn bị dừng sản xuất từ năm 1976.

Nguồn tin tại Bộ Quốc phòng Nga cho hay, “các máy bay sẽ được lắp hệ thống dẫn đường mới, hệ thống trinh sát ảnh, video và radar số. Bộ Quốc phòng Nga dự tính sử dụng các máy bay MiG-25 này đến năm 2020”.

“Không quân Nga hiện thiếu máy bay trinh sát. Trong biên chế chỉ có 3 loại máy bay là: Su-24MR, Il-20R và MiG-25. Các hệ thống trinh sát của chúng đã lạc hậu, số lượng máy bay hạn chế. Việc hiện đại hóa MiG-25 sẽ cho phép giải quyết một phần vấn đề này. Không quân Nga sẽ nhận được một máy bay trinh sát hiện đại”, một sĩ quan của Bộ Tư lệnh Không quân Nga cho biết.

Theo nguồn tin, “Không quân Nga chỉ có hơn 20 chiếc MiG-25 một chút, nhưng có khả năng bay thực sự chỉ có 5-7 chiếc. Số còn lại trục trặc hoặc bị tháo dỡ”.

Nguồn tin cho biết, “vấn đề của các máy bay này là ở động cơ. Hơn nữa, các động cơ R-15B dùng trên MiG-25 đã không còn sản xuất nữa, nên sẽ chỉ khôi phụcnhwngx máy bay không đòi hỏi lắp lại động cơ”.

Hiện nay, Không quân và Bộ Quốc phòng Nga đã xây dựng nhiệm vụ chiến-kỹ thuật để hiện đại hóa MiG-25. Dự định, các máy bay mới sẽ được trang bị hệ thống dẫn đường trên cơ sở hệ thống định vị vệ tinh GLONASS. Tất cả các máy bay sẽ được lắp radar quan sát bên sườn để trinh sát mục tiêu mặt đất và các hệ thống radar phát hiện radar, khí tài thông tin… của  đối phương.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho rằng, “ở các nước phát triển, người ta từ lâu đã từ bỏ khái niệm máy bay trinh sát chuyên dụng mà đang sử dụng các thùng treo chuyên dụng. Trong thành phần của thùng treo này có toàn bộ hệ thống khí tài trinh sát dự định trang bị cho MiG-25, bởi vậy không cần phải chế tạo một máy bay chuyên dụng chức năng hẹp”.

Nguồn: Izvestia, Armstrade, 17.9.2012.

Print Print E-mail Print