Vietnamdefence.com

 

Anh thử tàu ngầm hạt nhân tấn công HMS Ambush

VietnamDefence - Tàu ngầm hạt nhân tấn công HMS Ambush lớp Astute sẵn sàng cho thử nghiệm trên biển.

u-96.livejournal.com


Sắp tới, tàu ngầm hạt nhân tấn công HMS Ambush lớp Astute sẽ rời xưởng đóng tàu của công ty BAe Systems ở Barrow-in-Furness lên đường tới căn cứ hải quân Clyde, Scotland để tiến hành thử nghiệm trên biển, Bộ Quốc phòng Anh thông báo.

Theo hợp đồng, BAe Systems, nhà thầu chính của chương trình, sẽ đóng cho Hải quân Hoàng gia Anh 7 tàu ngầm hạt nhân lớp Astute, gồm HMS Astute (S119), HMS Ambush (S120), HMS Artful (S121), HMS Audacious (S122), HMS Anson (S123), HMS Agamemnon (S124), HMS Ajax (S125). 

Tàu đầu tiên là HMS Astute được khởi đóng vào ngày 31/1/2001 và chính thức bàn giao cho Hải quân Anh vào tháng 11/2010. Lễ hạt hủy tàu HMS Ambush diễn ra vào tháng 12/2010. Dự kiến, tàu này sẽ vào biên chế hạm đội Anh vào năm 2013. Hiện nay, còn 4 tàu khác lớp Astute đang ở giai đoạn đóng.

Tàu thứ ba là HMS Artful đang ở giai đoạn gần hoàn tất. Tất cả các bộ phận của vỏ chính của tàu thứ tư HMS Audacious đã được đưa đến xưởng đóng tàu, đang tiến hành ghép nối. Các vật liệu có thời gian sản xuất dài cho tàu thứ 6 HMS Agamemnon đang được mua sắm. Việc cắt thép để đóng tàu này sẽ bắt đầu vào cuối năm 2012.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Astute là các tàu ngầm đa năng lớn và uy lực mạnh nhất của Hải quân Anh. Tàu dùng để hoạt động trong đội hình hạm đội, cũng như cách xa lực lượng chủ lực của hạm đội và có thể sử dụng để thực hiệnc ác nhiệm vụ tác chiến chống tàu nổi, tàu ngầm và tấn công mục tiêu mặt đất. Ngoài ra, Astute có thể dùng để đổ bộ và thu thập tình báo.

So với các tàu ngầm hạt nhận hiện có của Anh, các tàu lớp Astute có độ bộc lộ thấp, khả năng hoạt động vùng nước nông ven bờ tốt hơn. Tàu được trang bị 1 lò phản ứng PWR-2 của Rolls-Royce, không cần nạp thêm nhiên liệu trong suốt vòng đời tính toán 25 năm, và trang thiết bị tạo oxy từ nước biển.

Nguồn: Armstrade, 17.9.2012.

Print Print E-mail Print