Vietnamdefence.com

 

Nga trang bị tên lửa hành trình chiến lược bắn xuyên cửa sổ

VietnamDefence - Năm 2013, Không quân tầm xa Nga của Không quân Nga sẽ nhận được tên lửa hành trình Kh-101 có thể bắn xuyên “cửa thông gió” bộ chỉ huy đối phương.

Nguồn tin trong Không quân Nga cho biết, vào đầu năm 2013, Không quân tầm xa Nga sẽ nhận vào trang bị tên lửa hành trình mới Kh-101. Tên lửa này đang được thử nghiệm bay.

Các đợt bắn kiểm tra cho thấy, bán kính sai lệch của tên lửa do với mục tiêu không quá 10 m khi bắn từ cự ly 10.000 km. Trong khi đó mẫu đời trước của Kh-101 là tên lửa Kh-555 có độ sai lệch 25-30 m.

Như vậy, Kh-101 thực tế sẽ là tên lửa phi hạt nhân chính xác cao đầu tiên trong kho vũ khí của Không quân tầm xa Nga.

“Không quân Mỹ đã nhận vào trang bị các tên lửa hành trình phóng từ trên không chính xác cao đầu tiên từ những năm 1980. Chúng tôi đến nay vẫn chủ yếu trông cậy vào năng lượng hủy diệt của vụ nổ hạt nhân, khi mà ±50-100 m chẳng có mấy ý nghĩa. Nay thì nhiệm vụ đã thay đổi, cần phải có vũ khí chính xác cao có khả năng tiêu diệt mục tiêu một cách tinh xảo”, nguồn tin tại Bộ Tư lệnh Không quân Nga nói.

Nguồn tin cho rằng, việc sở hữu tên lửa này sẽ cho phép Không quân tầm xa Nga thực hiện các cuộc tấn công chính xác cao chống các căn cứ khủng bố, cũng như các mục tiêu chiến lược trong hậu phương đối phương mà không gây nguy hiểm cho mạng sống phi công.

Kh-101 là tên lửa hành trình dưới âm tầm xa, dẫn bằng hệ dẫn dựa trên hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu GLONASS. Khác với Kh-555, tên lửa mới sẽ có thể tiêu diệt mục tiêu nhỏ (2-3 m), cũng như các mục tiêu động như ô tô đang chạy, một quan chức công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ.

Khi bị gây nhiễu vô tuyến điện tử và hệ thống dẫn đường vệ tinh bị ngắt, tên lửa sử dụng hệ thống dẫn đường quán tính tự hoạt.

Nhờ nền tảng linh kiện mới, hệ dẫn đã nhỏ gọn hơn so với hệ dẫn của các tên lửa Liên Xô. Không gian thừa ra được dùng chứa nhiên liệu và đầu đạn. Kh-555 có tầm bắn 2.000 km với đầu đạn 200 kg, còn Kh-101 có tầm 10.000 km với đầu đạn 400 kg. Tên lửa này có biến thể mang đầu đạn hạt nhân là Kh-102.

Tuy nhiên, Kh-101 lại nặng hơn Kh-555 khoảng 3-4 lần nên chỉ có thể trang bị cho các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95. Máy bay ném bom Tu-22 không thể mang tên lửa này nên sẽ vẫn được trang bị tên lửa cũ Kh-555.

Chủ tịch Viện Đánh giá chiến lược (Nga), Aleksandr Konovalov cho rằng, hiện nay, tên lửa hành trình tầm xa là nhu cầu quan trọng sống còn đối với Không quân Nga.

“Do Nga không có các căn cứ quân sự hải ngoại, các tiêm kích Nga sẽ không thể bảo vệ các máy bay ném bom trong các chuyến bay xuyên lục địa. Bởi vậy, làm sao để Tu-95 và Tu-160 có thể phóng tên lửa mà không phải bay vào khu vực hoạt động của phòng không đối phương là rất quan trọng”, ông Konovalov nhận xét.

Loại vũ khí có tính năng gần gũi nhất với Kh-101 là tên lửa hành trình chiên lược AGM-129 của Mỹ. Tên lửa này cũng được trang bị hệ dẫn vệ tinh GPS và hệ dẫn quán tính, tầm bắn hơn 3.000 km. Tên lửa AGM-129 chỉ có thể phóng từ máy bay ném bom chiến lược hạng năng В-52.


Nguồn: Izvestia, 21.9.12.

Print Print E-mail Print