Vietnamdefence.com

 

Gạch chịu lửa Trung Quốc phá hoại tàu sân bay Ấn Độ

VietnamDefence - Gạch chịu lửa bị phá hủy khi thử nghiệm tàu sân bay Vikramaditya được sản xuất ở Trung Quốc.

Các chuyên gia Nga đã sử dụng gạch Trung Quốc khi nâng cấp tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ, Chủ tịch Tập đoàn Đóng tàu thống nhất OSK của Nga, ông Andrei Dyachkov.

Ban đầu, dự kiến Nga phải bàn giao cho Ấn Độ tàu sân bay này vào ngày 4/12/2012, sau khi hoàn thành tất cả các thử nghiệm. Báo chí Nga đã đưa tin, trong quá trình thử nghiệm, do trục trặc với các nồi hơi (3 trong 8 nồi hơi đã không đạt công suất đầy đủ) mà thời hạn bàn giao có thể bị lùi lại ít nhất 1 năm, còn chi phí sửa chữa sẽ tốn 1 tỷ rúp.

Thông tin này nhanh chóng được ông Dyachkov xác nhận khi thông báo rằng, việc sửa chữa tàu sân bay này dự định hoàn thành vào tháng 5/2013, còn theo thông tin ban đầu, thời hạn bàn giao sẽ bị trì hoãn 9 tháng, nhưng không nêu chi phí sửa chữa.

“Các nồi hơi được sản xuất theo yêu cầu của phía Ấn Độ, hạm đội Nga đang sử dụng các nồi hơi sử dụng nhiên liệu là mazut. Phía Ấn Độ đã yêu cầu sử dụng các nồi hơi chạy bằng nhiên liệu diesel”, ông Dyachkov báo cáo tại cuộc gặp với Phó Thủ tướng Nga Dmitri Rogozin về tình hình với tàu sân bay Vikramaditya.

Theo ông Dyachkov, nồi hơi do một viện thiết kế của Nga phát triển và được sản xuất tại Nhà máy đóng tàu Baltyisk. Trong quá trình thử nghiệm, các nồi hơi đã không thể đạt tốc độ tối đa về kỹ thuật. Chúng đã được thử nghiệm ở công suất tối đa 40%. Ngay trong lần đầu hoạt động ở công suất lớn đến 100% đã phát hiện hiện tượng sụt một phần lớp gạch chịu lửa trong các lò đốt của các nồi hơi”, ông Dyachkov nói.

Ông Dyachkov giải thích rằng, trong quá trình thử nghiệm trên biển, người ta đã lần lượt dừng hoạt động các nồi hơi để sửa chữa lớp gạch này, tuy nhiên, trong các lần chạy với công suất lớn, lớp gạch lại bị phá hủy một phần. Khi bị ông Rogozin hỏi về loại vật liệu sử dụng, ông Dyachkov nói rằng, đó là “gạch samôt do Trung Quốc sản xuất”, Nga đã không còn cơ sở sản xuất các vật liệu này.

Trước đó, đại diện chính thức của tổ chức phi thương mại Khrizotilovaya assotsyatsya đã cho biết, các bộ phận của hệ thống động lực tàu sân bay Vikramaditya bị hỏng có liên quan đến việc thay thế lớp cách nhiệt bằng vật liệu chứa amian bằng lớp cách nhiệt bằng gạch chịu lửa.

Báo chí đưa tin, chính phía Ấn Độ đề xuất thay amian trong kết cấu các block cách nhiệt vì vật liệu có amian ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Scandal mới với tàu Vikramaditya là một đòn nặng giáng vào uy tín của công nghiệp quốc phòng và công nghiệp đóng tàu Nga. Nó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Ấn thời gian tới.

Tàu sân bay Vikramaditya (tàu Đô đốc Gorshkov cũ) đã được cải tạo quy mô lớn tại hãng đóng tàu Nga Sevmash. Tàu được lắp boong bay và cầu bật để tiêm kích MiG-29K cất cánh, được trang bị thiết bị hiện đại, các đường cáp dẫn tổng chiều dài hơn 2.000 km được đặt bên trong tàu. Tàu được lắp các hệ thống dẫn đường và radar mới, hệ thống liên lạc và chỉ huy không quân.

Nguồn: RIA Novosti, 21.9.12.

Print Print E-mail Print