Vietnamdefence.com

 

Không quân Thủy quân lục chiến Mỹ tổn thất nặng nhất sau chiến tranh Việt Nam

VietnamDefence - Taliban hạ sát phi đội trưởng và phá hủy 8 máy bay của Thủy quân lục chiến Mỹ.

Thứ sáu, 14/8/2012, khoảng 10h15 giờ địa phương, các tay súng Taliban đã tấn công Camp Bastion ở tỉnh Helmand, căn cứ chiến lược chủ yếu ở tây nam Afghanistan.


Gần 15 tay súng (có nguồn nói 19) mặc quân phục lính Mỹ chia thành 3 nhóm vượt qua ranh giới căn cứ và tấn công sân bay vốn bao gồm cả căn cứ Mỹ Camp Leatherneck và căn cứ Anh Camp Bastion, nơi hoàng tử Anh Harry đang phục vụ với tư cách phi công trực thăng AH-64 Apache (ban đầu, người ta cho rằng, chính Harry là mục tiêu của cuộc tấn công).

Các tay súng Taliban đã sử dụng súng máy, rocket chống tăng cá nhân và có thể cả pháo cối để phá hủy các máy bay đỗ trên đường băng sân bay.

Trung tá Chris “Otis” Raible, Phi đội trưởngVMA-211
Cuộc tấn công làm thiệt mạng 2 lính thủy đánh bộ Mỹ (trong đó có Trung tá Phi đội trưởng Chris “Otis” Raible), phá hủy 6, làm hư hại nặng 2 trong số 10 máy bay AV-8B+ Harrier của Phi đội cường kích VMA-211 Avengers (đóng ở căn cứ Yuma, Mỹ) bị hư hỏng.

Mỹ đã từng hứng chịu tổn thất nặng nề như vậy trong một ngày trong chiến tranh ở Việt Nam.

Sau cuộc tấn công, Thủy quân lục chiến Mỹ đã phải rút nốt 2 chiếc Harrier còn lại của VMA-211 về Mỹ.


Phi đội VMA-211 Avengers thuộc Phi đoàn 3, Thủy quân lục chiến Mỹ với sở chỉ huy tại căn cứ không quân Miramar, San Diego. VMA-211 được phái đến Afghanistan vào tháng 4 và được chuyển từ Kandahar đến Camp Bastion vào ngày 1/7/2012.

Nguồn: theaviationist.com, MP, 17.9.2012.

Print Print E-mail Print