Vietnamdefence.com

 
Tags: Iskander-M , Nga

Iskander-M xem ảnh tấn công

VietnamDefence - Trung tâm sử dụng chiến đấu số 60 của Nga đã thử nghiệm tên lửa với hệ dẫn mới dành cho hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-M.

Iskander-M (Lenta)
Một nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết,  trong cuộc tập trận cuối tuần qua tại trường thử Kapustin Yar của Tiểu đoàn tên lửa độc lập số 630 thuộc Trung tâm sử dụng chiến đấu số 60, đã lần đầu tiên  thử nghiệm tên lửa chiến dịch-chiến thuật 9М723 với hệ dẫn mới của hệ thống tên lửa module đa năng 9К720 Iskander-М.

Tên lửa 9М723 được trang bị hệ dẫn tương quan dùng để hiệu chỉnh đường bay của tên lửa theo các bức ảnh đặc biệt.

Bản chất của hệ dẫn tương quan là trong khi tên lửa bay, hình ảnh địa hình hiện tại thu được từ các sensor bên ngoài, được so sánh với các hình ảnh số chuẩn có sẵn cài sẵn trong tên lửa.

 - Tên lửa có điều khiển được dẫn theo “ảnh”, nghĩa là bức ảnh số mẫu của mục tiêu được so sánh với hình ảnh hiện tại, nguồn tin cho biết.

Nhờ nguyên lý đó, độ chính xác của tên lửa Iskander-M tăng lên,  cho phép tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào trên mặt đất của đối phương nên mở rộng chủng loại mục tiêu ngầm có thể tiêu diệt chắc chắn. Điều đó quan trọng trước hết để tiêu diệt các mục tiêu ngầm dưới đất của đối phương, trong đó có các boong-ke.

- Với các tính năng đó, Iskander sẽ có thể tấn công tiêu diệt cả tàu điện ngầm, nguồn tin khẳng định.

Nhờ hệ dẫn mới, độ chính xác của Iskander tăng lên gấp đôi, từ 10 m hiện nay lên đến 5 m., chuyên gia quân sự, đại tá hải quân về hưu Konstantin Sivkov.

- Với trọng lượng 500 kg, độ chính xác đó có nghĩa là tiêu diệt chắc chắn các mục tiêu của đối phương, kể cả các mục tiêu ngầm ở sâu dưới đất. Chủng loại mục tiêu ngầm bị tiêu diệt chắc chắn được mở rộng đáng kể, đại tá Sivkov nói.

Theo ông Sivkov, Nga cần bố trí Iskander ở miền trung nước Nga và ở hướng tây để có thể trong vòng vài phút tiêu diệt các hệ thống phòng thủ tên lửa do Mỹ bố trí ở châu Âu.

Đầu năm 2012, Trung tâm sử dụng chiến đấu số 60 sẽ chuyển giao hệ thống được thử nghiệm với hệ dẫn mới cho Lữ đoàn tên lửa Neman số 26 (đơn vị 54006) đóng ở Luga.

Hiện nay, chương trình vũ khí quốc gia giai đoạn 2011-2020 của Nga trù tính mua sắm và đưa vào trang bị 10 lữ đoàn tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander-M, tức là gần 120 hệ thống tên lửa. Hiện chưa rõ hệ dẫn này sẽ trang bị cho tất cả các hệ thống Iskander-M nói trên hay không.

Lữ Iskander-M đầu tiên được Nga thành lập ngày 20.10.2011 và đưa vào biên chế quân khu phía Tây. Trong tương lai, các hệ thống mới sẽ thay thế các hệ thống tên lửa chiến thuật đã cũ Tochka có trong trang bị của Nga từ thập niên 1970.
  • Nguồn: Izvestia, 13.11.11, Lenta, 14.11.11.

Print Print E-mail Print