Vietnamdefence.com

 
Tags: AH-64 , MQ-1 , Mỹ

Apache sẽ sánh đôi Đại bàng xám

VietnamDefence - Trực thăng tiến công AH-64D Apache Block III sẽ bay cùng và điều khiển MQ-1 Gray Eagle trên chiến trường.


Trực thăng tiến công AH-64D Apache Block III được trang bị hệ thống không người lái truyền dữ liệu chiến thuật chung UTA (Unmanned Aerial Systems Tactical Common Data Link Assembly) liên kết với một máy bay không người lái (UAV).

Hệ thống này cho phép tổ lái trực thăng điều khiển bay và tải trọng hữu ích của UAV, điều lần đầu tiên làm được trong thực tế không quân. Như vậy, Mỹ đã đạt được tiến bộ lớn trong việc tổ chức phối hợp chiến đấu giữa các máy bay có người lái và không người lái.

Trong khi bay, trực thăng nhận thông tin từ UAV MQ-1 Gray Eagle (Đại bàng xám). “Đây là sự thay đổi thực sự “luật chơi” mà AH-64D Apache Block III mang tới chiến trường”, Giám đốc chương trình Apache Block III, trung tá Lục quân Mỹ Bailey nói.  Theo ông này, sự phối hợp này nâng cao khả năng nắm bắt tình hình của các tổ lái Apache, các chỉ huy đơn vị lục quân và UAV khi tạo ra được trên chiến trường một hệ thống chiến đấu lấy mạng làm trung tâm thật sự.

Hệ thống liên lạc UTA là hệ thống truyền dữ liệu 2 chiều, băng thông lớn dành cho các tổ lái trực thăng, cho phép họ điều khiển đường bay của UAV. Hệ thống cho phép kiểm soát UAV ở độ cao lớn và tiếp nhận ở chế độ thời gian thực hình ảnh video độ nét cao trên các màn hình đa năng của trực thăng.

Trên trực thăng có lắp radar điều khiển hỏa lực và hệ thống UTA mới, cho phép sử dụng tên lửa Hellfire lắp đầu tự dẫn radar sóng milimet ở chế độ “bắn-quên”. Hệ thống mới dự kiến được trang bị cho các trực thăng sản xuất loạt vào năm 2012.

UTA do công ty Longbow, vốn là liên doanh của Lockheed Martin và Northrop Grumman, phát triển. 
  • Nguồn: defense-update.com, MP 10.11.11.

Print Print E-mail Print