Vietnamdefence.com

 

Rafale trang bị bom laser mới AASM

VietnamDefence - Tổng cục Trang bị DGA thuộc Bộ Quốc phòng Pháp, ngày 3/4/2013, đã nhận vào trang bị biến thể vũ khí không đối đất module (Armement air-sol modulaire) AASM dẫn bằng laser.

Việc này sẽ mở đường cho việc sử dụng vũ khí mới cho các tiêm kích Rafale của Không quân và Hải quân Pháp.

Các biến thể đầu của AASM dẫn bằng GPS+quán tính kết hợp hồng ngoại đã được sử dụng trong các chiến dịch Harmattan (ở Libya) và Serval (ở Mali).

AASM dẫn bằng laser dùng để tấn công chính xác từ ngoài tầm (stand off) các mục tiêu cơ động mặt đất và mặt biển. Bom có thể được dẫn đến mục tiêu nhờ thùng treo Damocles của tiêm kích Rafale hay trắc thủ dẫn hướng pháo binh phía trước.

Các vụ thử tháng 12/2012 tại trường thử tên lửa của DGA ở Biscarosse đã cho thấy khả năng tiêu diệt mục tiêu di động của ASSM dẫn bằng laser.

Do công ty Sagem phát triển, vũ khí module AASM gồm bộ thiết bị dẫn và các cánh khí động để lắp lên các quả bom thường. Vũ khí có điều khiển này có thể sử dụng từ cự ly an toàn, nằm ngoài tầm hoạt động của phòng không địch (hơn 50 km) trong mọi thời tiết, cả ngày và đêm. DGA đã đặt mua 380 bộ AASM dẫn bằng laser.
 


Nguồn: meretmarine.com, MP, 5.4.13.

Print Print E-mail Print