Vietnamdefence.com

 

Putin mở hầu bao kích cầu vũ khí Nga

VietnamDefence - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất cấp nhiều hơn tín dụng mua vũ khí Nga để xúc tiến vũ khí Nga trên thị trường thế giới.

Vladimir Putin (Dmitri Azarov/Kommersant)
Theo ông Putin, cần cấp tín dụng theo điều kiện thị trường, chứ không phải vì lý do chính trị-tư tưởng như thời Liên Xô.

“Ở ta, công việc theo cơ chế thị trường như thế đã được lập ra, cần phát triển nó. Hiện nay, đó là việc làm bình thường trên thế giới, kể cả những nước có nền kinh tế thị trường được thừa nhần”, Tổng thống Nga nói tại hội nghị của Ủy ban về các vấn đề hợp tác KTQS của Nga với nước ngoài.

Ông Putin cho biết, tăng trưởng xuất khẩu vũ khí Nga năm 2012 là 12%, đạt 15,2 tỷ USD và nhấn mạnh, Nga hiện chiếm hơn 25% thị trường vũ khí thế giới. Chỉ có Mỹ hơn Nga chút ít, các nước còn lại kém Nga nhiều lần.

Theo ông Putin, vũ khí trang bị của Nga đang được cung cấp cho 66 quốc gia, Nga đã ký hiệp định hợp tác kỹ thuật quân sự với 85 nước. Lượng đơn đặt hàng sản phẩm công nghiệp quốc phòng Nga hiện ước 46,3 tỷ USD.

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), năm 2012, Nga đã bán ra nước ngoài 8 tỷ USD vũ khí, còn doanh thu xuất khẩu vũ khí Mỹ là 8,76 tỷ USD. Lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh lạnh, Trung Quốc đã lọt vào top 5 quốc gia xuất khẩu vũ khí, chỉ đứng sau Đức và Pháp.

Trước đó có tin, trong 3 năm qua, Nga đã đồng ý cấp 7 tỷ USD tín dụng mua vũ khí Nga. Các khách hàng chính mua vũ khí bằng tín dụng của Nga là Venezuela, Argentina, Indonesia, Sri-Lanka và Việt Nam. Đầu năm 2013, Bangladesh đã nhận được 1 tỷ USD tín dụng của Nga để mua xe bọc thép chở quân, tên lửa phòng không và trực thăng Nga.

Nguồn: RIA Novosti, Lenta, 3.4.2013.

Print Print E-mail Print