Vietnamdefence.com

 

Radar anten mạng pha cho Typhoon

VietnamDefence - Công ty BAE Systems (Anh) sắp tới sẽ lắp radar anten mạng pha chủ động Captor-E cho tiêm kích Typhoon.

Typhoon (Eurofighter)
Việc thử nghiệm máy bay với radar mới được ấn định trong năm nay bên trên biển Ireland ở Wharton, Lancashire, nơi có trung tâm thử nghiệm của BAE Systems.

Việc lắp đặt radar lên máy bay đã bắt đầu. Để thử nghiệm, sẽ sử dụng tiêm kích thử nghiệm Typhoon IPA5. Sau đó, tham gia thử nghiệm sẽ có thêm Typhoon IPA8 mà việc chuẩn bị đang tiến hành ở Đức. Ngoài ra, Không quân Anh cũng đã dành 1 tiêm kích trong biên chế thường trực để thử radar mới.

Trước khi lắp radar, Typhoon IPA5 sẽ được cân bằng lại vì Captor-E nặng hơn mọt chút so với radar xung-Doppler quét cơ khí Captor đang sử dụng. Theo ông Mark Bowman, phi công thử nghiệm của BAE Systems, trong quá trình thử nghiệm, radar sẽ được kiểm tra về khả năng phát hiện và bám mục tiêu bay, cũng như trao đổi dữ liệu với các hệ thống trên khoang của máy bay.

Dự kiến, việc thử nghiệm radar mới trên máy bay sẽ tiến hành trong gần 1 năm, sau đó Captor-E sẽ được đưa vào sản xuất. Các khách hàng sử dụng Typhoon sẽ được chào bán radar anten mạng pha chủ động với tên gọi Radar 1 Plus.

Việc phát triển radar anten mạng pha chủ động cho Typhoon do công ty Selex của Italia tiến hành từ năm 2010. Ban đầu, đã dự định thử radar trên máy bay vào cuối năm 2013, nhưng thời hạn này đã bị lùi lại. Vào giữa năm 2014, liên danh Eurofighter sản xuất Typhoon dự định ký với các nước sử dụng máy bay này hợp đồng sản xuất loạt Captor-E.

Các quốc gia sử dụng Typhoon chủ yếu là Anh, Đức, Italia và Tây Ban Nha. Ngoài ra, máy bay này còn được bán sang Áo, Oman và Saudi Arabia.


Nguồn: Jane’s, Lenta, 18.2.2014.

Print Print E-mail Print