Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc sắp mua RQ-4 Block 30 Global Hawk

VietnamDefence - Northrop Grumman dự kiến, Hàn Quốc sắp tới sẽ ký chấp nhạn mua 4 máy bay không người lái (UAV) độ cao lớn và thời gian bay dài (High-Altitude Long-Endurance - HALE) RQ-4 Block 30 Global Hawk.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Thông tin này được Phó Chủ tịch Northrop Grumman về các hệ thống HALE tuyên bố tại triển lãm Singapore Airshow 2014 George Guerra.

Cục Hợp tác quân sự và an ninh DSCA thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ vào ngày 21/12/2012 đã thông báo Hạ viện Mỹ về khả năng bán cho Hàn Quốc một lô UAV HALE. Giá của hợp đồng bán 4 chiếc RQ-4 Block 30 Global Hawk với các hệ thống trinh sát, cũng như các thiết bị và dịch vụ liên quan ước 1,2 tỷ USD. Trang thiết bị của UAV bao gồm bộ phương tiện phát hiện tích hợp cải tiến EISS, trong đó có trạm quan sát quang-điện tử/hồng ngoại có độ phân giải cao và 1 radar khe tổng hợp, 1 thiết bị hiển thị mục tiêu động mặt đất. Hợp đồng cũng trù tính cung cấp các phương tiện trinh sát vô tuyến điện và xử lý hình ảnh nhận được.

Vấn đề nảy sinh do giá mua UAV HALE tăng cao vào đầu năm 2012 đã được giải quyết. Sau khi Mỹ đánh giá các yếu tố chi phí của chương trình, họ đã gửi chào hàng mới đến Cục Các chương trình mua sắm quốc phòng DAPA của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. Giá bán hiện tại ước 900 tỷ won (844,9 triệu USD).

Hiện giờ, Mỹ đang chờ nhận thư chấp nhận chào hàng của Hàn Quốc.

Một nguồn tin giấu tên trong DAPA cho hay, dự kiến hợp đồng ký vào nửa đầu năm 2014. Nếu ký hợp đồng, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định nhận được các UAV vào năm 2018.

Ngoài ra, theo ông George Guerra, việc đàm phán bán 3 chiếc Global Hawk cho Nhật cũng đang tiến triển tốt. Chương trình mua sắm này được đưa vào các văn bản kế hoạch của Bộ Quốc phòng Nhật. Tokyo dự định chi 100 triệu yen (1 triệu USD) trong ngân sách quốc phòng tài khóa 2014 nhằm nghiên cứu tất cả các khía cạnh của chương trình mua sắm RQ-4.

Tại căn cứ không quân Misawa ngay trước khi bán UAV, Không quân Mỹ có thể triển khai Global Hawk hiện đang đóng ở căn cứ không quân Andersen, Guam.

Nhật cũng dự định mua các UAV bay cao trung bình, thời gian bay dài để lấp khoảng trống trong hệ thống phòng thủ chống tên lửa đường đạn. Theo đánh giá của công ty, phương án tốt nhất cho mục đích này là UAV Triton của Mỹ trang bị hệ thống chống đóng băng và có khả năng hoạt động ở độ cao nhỏ hơn.

Nguồn: Yonhap, Armstrade, 14.2.2014.

Print Print E-mail Print