Vietnamdefence.com

 

90% dân Trung Quốc muốn đánh Nhật vì Senkaku/Điếu Ngư

VietnamDefence - Gần như tất cả công dân Trung Quốc Trung Quốc cho rằng, sử dụng sức mạnh quân sự để “bảo vệ” 4 hòn đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản đang nắm giữ (quần đảo Senkaku), báo chí Trung Quốc hôm thứ 5, 19/7 đưa tin dựa vào kết quả thăm dò ý kiến.

Theo đó, gần 90% số người Trung Quốc được hỏi ủng hộ sử dụng sức mạnh quân sự trong cuộc tranh chấp lãnh thổ. Trong khi đó chỉ có 41% số người dân Đài Loan ủng hộ giải pháp vũ lực. Phản đối là 5% người Trung Quốc và 31% dân Đài Loan.

52% người Trung Quốc và 40% người Đài Loan cho rằng, tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư có thể dẫn tới chiến tranh với Nhật Bản.

Cuộc thăm dò này do tờ báo Đài Loan China Times và tờ Hoàn cầu (Global Times) của Trung Quốc tiến hành với sự tham gia của 1.500 người Trung Quốc và Đài Loan trên 18 tuổi.

Tình hình xung quanh quần đảo Senkaku căng thẳng lên do chính phủ Nhật công bố ý định quốc hữu hóa các hòn đảo này bằng cách mua lại từ các chủ sở hữu tư nhân. Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối tuyên bố này của Nhật, đồng thời tổ chức cuộc tập trận lớn dài 6 ngày ở biển Hoa Đông.

Tuần trước, 3 tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào vùng biển gần Senkaku và đã bị một tàu hộ vệ Nhật Bản chặn lại trên đường tiếp cận Senkaku. Chính phủ Nhật lập tức phản đối và như mọi khi, ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì tuyên bố quần đảo Điếu Ngư là lãnh thổ lâu đời của họ và Trung Quốc có “chủ quyền không tranh cãi” đối với quần đảo này.

Điếu Ngư/Senkakuu do người Trung Quốc khám phá và cuối thế kỷ XIX bị cắt cho Nhật Bản sau chiến tranh Trung-Nhật lần thứ nhất. Sau khi bại trận trong Thế chiến II, Tokyo đã mất quyền đối với tất cả các vùng lãnh thổ chiếm được, quần đảo chuyển sang quyền quản lý của Mỹ.

Trong thập niên 1970, Mỹ trả lại Nhật Bản đảo Okinawa cùng quần đảo Senkaku. Hiện nay, về hình thức, chính phủ Nhật sở hữu 1 trong 5 hòn đảo, các đảo còn lại của Senkaku họ thuê lại của các chủ sở hữu tư nhân và cho đến gần đây chính phủ Nhật không chịu mua lại chúng.

Trong cuộc tranh chấp này, sự ủng hộ của Mỹ có thể quyết định kết quả có lợi cho Nhật Bản. Về hình thức, Mỹ từ năm 2010 đã tuyên bố rằng, khu vực quần đảo Senkaku nằm trong phạm vi hiệu lực của Hiệp ước An ninh Nhật-Mỹ. Nhưng nay, Nhà Trắng không vội đưgs về bên nào mà kêu gọi giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Nguyên nhân của thái độ yêu hòa bình bất ngờ của Mỹ thật đơn giản. Đó là Trung Quốc từ lâu đã vượt qua Nhật Bản về tổng kim ngạch thương mại hai chiều với Mỹ. Hơn nữa, sắp tới, Lầu Năm góc còn cắt giảm mạnh quân đội Mỹ để tiết kiệm. Do đó, một cường quốc quân sự hùng mạnh như Mỹ có thể cũng không gánh vác nổi thêm một cuộc xung đột nữa.

Tuy nhiên, báo chí Mỹ cũng kêu gọi Bắc Kinh đừng có quá ngang ngược. Washington đã xác định vạch đỏ quy ước mà bước qua đó, Trung Quốc chắc chắn bị giáng trả. Đó là việc xâm lược Đài Loan. Trong tình huống đó, quân đội và hạm đội Mỹ sẽ nhảy vào bảo vệ Đài Loan. Còn quần đảo Điếu Ngư và hơn nữa là quần đảo Kuriles, Nhật sẽ phải tự lo.


Nguồn: AN, VZ, 19.7.2012.

Print Print E-mail Print