Vietnamdefence.com

 

Mỹ trị Iran bằng tàu ngầm robot

VietnamDefence - Quân đội Mỹ đã triển khai ở vịnh Persique và biển Arab các tàu ngầm robot SeaFox để ngăn chặn Iran phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz.

Iran hiện có gần 2.000 thủy lôi có thể rải bằng xuồng và tàu ngầm. Chúng đe dọa làm tê liệt giao thông của tàu bè và phải mất hàng tháng trời để rà phá thủy lôi ở eo biển này.
 
Mỹ hy vọng các robot SeaFox sẽ có thể không chỉ phát hiện và rà phá hiệu quả thủy lôi mà còn ngăn chặn hoạt động của các tàu ngầm mini Iran.

Tàu ngầm robot SeaFox có khả năng tự động phát hiện
mục tiêu ngầm, nổi và tiêu diệt chúng


Đến nay, các công nghệ như vậy chưa được áp dụng. Phương tiện “công nghệ cao” nhất từng được sử dụng để chống thủy lôi là cá heo được huấn luyện đặc biệt mà Hải quân Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh chống Iraq.

Robot SeaFox có các biến thể khác nhau. Chúng có chiều dài 1,3 m, trọng lượng gần 40 kg và cự ly hành trình hơn 1 km. Robot có thể được trang bị camera truyền hình, sonar và thiết bị kích nổ thủy lôi trôi, có thể được điều khiển qua cáp sợi quang hay vô tuyến điện. 

SeaFox được cấp nguồn từ các acquy và có thể lặn đến độ sâu 300 m, tức là có khả năng với tới tàu ngầm ẩn náu dưới đáy biển. Tốc độ chạy ngầm tối đa của SeaFox là 6 hải lý/h (11 km/h).

SeaFox có thể săn thủy lôi và các loại bom đạn khác ở chế độ bán tự động. Nó tìm kiếm và phát hiện các vật thể nguy hiểm tiềm tàng bằng sonar, sau đó tiếp cận chúng và nhận dạng bằng camera video.

Sau đó, người điều khiển phát lệnh tiêu diệt mục tiêu bằng lượng nổ lõm cỡ lớn. Về lý thuyết, trong những trường hợp đặc biệt, robot có thể hoạt động theo chế độ hoàn toàn tự động. Có thể sử dụng tàu ngầm robot từ phương tiện mang bất kỳ như các tàu có lượng giãn nước khác nhau, xuồng cao su, trực thăng.

Nguồn: RND, 17.7.12.

Print Print E-mail Print