Vietnamdefence.com

 

Iran thôi kiện, Nga bán S-300?

VietnamDefence - Nga đang tìm cách để Iran rút đơn kiện đòi bồi thường 3,985 tỷ USD tại Tòa án Trọng tài quốc tế Geneva.

Tehran đệ đơn kiện đòi bồi thường do Nga không thực hiện hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa phòng không S-300. Một khi không thể thỏa thuận được để Tehran rút đơn kiện, Moskva có thể nối lại việc cung cấp S-300 cho Iran.

Đầu tháng 7/2012, được biết Iran đã đệ đơn đến Tòa án Trọng tài quốc tế Geneva kiện Nga không chỉ vì không thực hiện hợp đồng S-300, mà về tẩt cả các hợp đồng từ năm 1996. Bằng cách đó, Tehran muốn thúc đẩy Moskva tái tục hợp đồng S-300.

Ngày 13/4/2011, Iran đã kiện hãng Rosoboronoexport gần nửa năm sau khi Tổng thống Nga Dmitri Medvedev quyết định không chuyển giao S-300 cho Iran.

Nguồn tin của tờ Kommersant trong chính phủ Nga cho biết, “tình hình với vụ kiện của Iran là cực kỳ nghiêm trọng”, nhiều khả năng Tòa án Geneva sẽ xử Iran thắng kiện. Tòa án Trọng tài quốc tế chắc sẽ không tính đến mọi yếu tố tế nhị của tình hình phức tạp xung quanh Iran hiện nay, trong khi Iran đang đấu tranh dựa trên chính các điều khoản của nghị quyết 1929 ngày 9/6/2010 của Hội đồng Bảo an LHQ. Ví dụ, điều 8 của nghị quyết nói đến việc cấm cung cấp cho Iran “các tên lửa hay hệ thống tên lửa như chúng được định nghĩa nhằm mục đích đăng ký vũ khí thông thường của LHQ”, trong khi điều 7 lại đặc biệt nêu rõ rằng, các hệ thống tên lửa đất đối không lại không thuộc diện bị cấm bán.

Theo công ước New York 1958, Nga với tư cách người kế thừa Liên Xô có nghĩa vụ thực hiện các quyết định của các tòa án trọng tài quốc tế. Nếu Iran thắng kiện, Nga hoặc là phải trả tiền phạt hoặc không trả tiền phạt và hứng chịu tổn thất về uy tín. Số tiền bồi thường mà Iran đòi bằng 1/3 tổng doanh thu xuất khẩu vũ khí của Nga năm 2011 - 13,2 tỷ USD.

Nga đã yêu cầu Iran rút đơn kiện, song bị Iran từ chối.

Nga và Iran ký hợp đồng mua bán S-300PMU-1 trị giá 800 triệu USD vào năm 2007. Việc chuyển giao liên tục bị trì hoàn vì lý do kỹ thuật. Không lâu sau khi từ chối thực hiện hợp đồng, Nga đã trả lại Iran 167 triệu USD tiền đặt cọc.

Nguồn: Kommersant, Lenta, 18.7.12.

Print Print E-mail Print