Vietnamdefence.com

 

Pháp chế tạo động cơ không cần không khí cho tàu ngầm Italia

VietnamDefence - Tập đoàn đóng tàu Fincantieri (Italia) ngày 10/2/2014 đã ký với công ty McPhy Energy (Pháp) hợp đồng phát triển và chế tạo mẫu chế thử động cơ không cần không khí (AIP) dành cho tàu ngầm.

Tàu ngầm S 527 Scire của Italia, 18.02.2008 (Lvb / Mezzi Militari Italiani / digilander.libero.it)
AIP này sử dụng công nghệ mới là công nghệ pin nhiên liệu hydro trên cơ sở nhận hydro từ magiê hydride (MgH2) lưu trữ ở dạng rắn.

Công ty McPhy Energy được thành lập vào năm 2008, chuyên về các giải pháp trong lĩnh vực pin nhiên liệu hydro, trước hết là phát triển hướng thu nhận hydro từ magiê hydride thể rắn lưu giữ ở áp suất thấp, điều đó bảo đảm độ an toàn cao khi cất trữ. Công ty có 3 cơ sở sản xuất ở Đức, Pháp và Italia, và một trung tâm nghiên cứu ở Pháp.

McPhy Energy phát triển nhanh trong những năm gần đây và đã thu thút nhiều cổ đông là các công ty lớn (Sofinnova Partners, Bpifrance, GIMV, Amundi, Emertec, AREVA) và nhận được các khoản đầu tư lớn.

Động cơ AIP đang do McPhy Energy phát triển dùng để lắp cho 2 tàu ngầm thông thường lớp 2Type 12А series 2 của Đức là S 528 Pietro Venuti và S 529 Romeo Romei đang được Fincantieri đóng tại xưởng đóng tàu Muggiano, Spezia cho Hải quân Italia, dự kiến bàn giao vào năm 2015-2016. Trước đó, Fincantieri đã đóng và bàn giao cho hạm đội Italia vào năm 2006-2007 2 tàu ngầm lớp 212А series 1 (S 526 Salvatore Todaro và S 527 Scire), trang bị động cơ AIP tiêu chuẩn của Đức do Siemens thiết kế với hydro cất giữ trong intermetallic hydride TiFe (TiFeН2).

Công nghệ cất giữ hydro của McPhy Energy trong magiê hydride về lý thuyết sẽ cho phép bảo đảm hàm lượng phần trăm hydro cao cấp đôi ở dạng khô và chất phản ứng giá rẻ hơn.


Nguồn: bmpd, 24.2.2014.

Print Print E-mail Print