Vietnamdefence.com

 

Nga, Trung Quốc hợp tác cải tiến Su-35?

VietnamDefence - Trung Quốc sắp ký hợp đồng mua 20 Su-35.

Tổng công ty Chế tạo máy bay thống nhất (OAK) của Nga “cảm thấy” có khả năng bán tiêm kích Su-35 cho Trung Quốc bất chấp những lo ngại về “quan điểm của Trung Quốc” đối với vấn đề sở hữu trí tuệ.

“Chúng tôi đang có cơ hội tốt làm việc với Trung Quốc về vấn đề này (Su-35) bất chấp những thành công của công nghiệp Trung Quốc (sao chép các tiêm kích Nga được cung cấp trước đó)”, Chủ tịch OAK, Tổng giám đốc công ty Sukhoi, ông Mikhail Pogosyan nói.

Tuần trước, phát biểu trước phóng viên tại triển lãm Singapore Airshow 2014, ông Pogosyan trả lời câu hỏi liệu ông có lo vấn đề tuân thủ quyền sở hữu trí tuệ không: “Chúng tôi sẽ tìm được vị trí trên thị trường Trung Quốc và sẽ tìm ra  cách duy trì sự cân bằng trong bối cảnh những thành công của Trung Quốc”.

Dẫn lời các nguồn tin trong Rosoboronoexport, báo chí đưa tin Moskva và Bắc Kinh có thể ký hợp đồng mua bán 20 chiếc Su-35 trong năm 2014.

Bắc Kinh cực kỳ muốn mua các công nghệ then chốt như động cơ máy bay và thiết bị avionics. Giới quốc phòng Nga lo ngại Trung Quốc có thể tự ý sử dụng các công nghệ của Su-35 như đã xảy ra với tiêm kích J-11B chế tạo dựa trên Su-27 và tiêm kích trên hạm J-15 dựa trên Su-33. Ông Pogosyan khẳng định, việc sao chép một máy bay (Su-35) được chế tạo “4-5 năm trước” không phải là “công cụ để phát triển”.

“Tôi cho rằng, chúng tôi và các đồng nghiệp Trung Quốc có sự hiểu biết rõ ràng về vấn đề này. Tôi chưa biết những ví dụ thành công từ việc sao chép. Máy bay là một sản phẩm quá tinh vi để làm một bản sao chép tốt. Máy bay là một cơ thể liên tục phát triển. Nếu như anh không biết nó đã được chế tạo ra sao, anh sẽ không thể hiểu phải làm gì với nó trong vòng 3-4 năm tới. Tôi cho rằng, chúng tôi có nhiều khả năng hơn để cùng nghiên cứu chế tạo. Chúng tôi và các đồng nghiệp Trung Quốc không ngoái lại phía sau mà đang nhìn vào tương lai”, ông Pogosyan nói.

Chủ tịch OAK cũng cho biết, năm 2013, Không quân Nga đã nhận 12 Su-35 sản xuất loạt. Đó là các máy bay ở cấu hình sản xuất loạt đầy đủ. Chúng được sản xuất sau khi xuất xưởng 10 chiếc tiền sản xuất loạt mà đã được sử dụng để thử nghiệm vào năm 2010-2013.



Nguồn: flightglobal.com, 18.2, MP, 19.2.2014.

Print Print E-mail Print