Vietnamdefence.com

 

Phần Lan mua FIM-92 Stinger

VietnamDefence - Quân đội Phần Lan dự định mua sắm mấy trăm hệ thống tên lửa phòng không mang vác (MANPADS) FIM-92 Stinger, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Carl Haglund tuyên bố trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Chuck Hagel.

Phóng Stinger (ru.wikipedia.org)

Ông Haglund thông báo, quyết định này dự định được thông qua vào đầu tuần này.

Theo tờ Helsingin Sanomat, Stinger sẽ thay thế các hệ thống MANPADS của Nga hiện có trong trang bị. Stinger dùng để tiêu diệt trực thăng, máy bay và máy bay không người lái ở độ cao nhỏ.

Theo đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan, cái giá 90 triệu euro mà phía Mỹ đặt ra là cực kỳ hời. Số lượng hệ thống Stinger mua sắm không được tiết lộ. Việc mua sắm phải được ủy ban tài chính của chính phủ phê chuẩn.

Bộ Quốc phòng Phần Lan đã công bố ý định mua MANPADS mới vào cuối năm 2011. Năm 2011, yêu cầu mua sắm đã được gửi cho các công ty sản xuất MANPADS của Mỹ, Pháp, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc và Thụy Điển.

Tháng 10/2011, Cục Hợp tác quốc phòng và an ninh DSCA của Bộ Quốc phòng Mỹ đã thông báo cho Quốc hội Mỹ về khả năng bán cho Phần Lan trong khuôn khổ chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài” 110 bệ phóng Stinger, 600 tên lửa Stinger-RMP (Reprogrammable Micro-Processor) Block 1, 10 tên lửa thử nghiệm Stinger Block 1 và các trang thiết bị khác trị giá ước tính khi đó là 330 triệu USD.

Tháng 9/2013, công ty Raytheon đã trình diễn khả năng của Stinger tại các trường thử của Phần Lan với các tiêm kích F/A-18C/D, trực thăng NH-90 và máy bay không người lái đã được sử dụng làm phương tiện mô phỏng mục tiêu.
Mới đây, Phần Lan đã mua của Mỹ thiết bị để hiện đại hóa tiêm kích F/A-18C/D Hornet, cũng như tên lửa hành trình không đối đất tầm xa JASSM (Joint Air-to-Surface Standoff Missile) để trang bị cho các máy bay này.

Tháng 1/2014, Bộ Quốc phòng Phần Lan đã công bố ý định mua 100 tăng chủ lực Leopard-2A6 từ biên chế quân đội Hà Lan.


Nguồn: Armstrade, 27.1.2014.

Print Print E-mail Print