Vietnamdefence.com

 

Nhật lại trêu ngươi Trung Quốc

VietnamDefence - Nhật định quốc hữu hóa gần 280 hòn đảo.

Chèn chú thích ảnh vào đây
Chính phủ Nhật Bản dự định quốc hữu hóa và tuyên bố là lãnh thổ quốc gia khoảng 280 hòn đảo lân cận hiện chưa có chủ sở hữu, nhưng là những mốc quan trọng để xác định hải phận của nước này.

Quá trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 6, tổ chức về chính sách đại dương trực thuộc Phủ Thủ tướng Nhật cho biết hôm 9/1/2014.

Hiện nay, những chỗ dựa để xác định ranh giới vùng biển của Nhật là khoảng 500 hòn đảo.

Từ tháng 8/2013, chính quyền Nhật đã bắt đầu nghiên cứu vấn đề chủ sở hữu các vùng lãnh thổ này. Thực tế cho thấy, một phần trong số đó có chủ tư nhân là các công dân Nhật, số khác thuộc quyền các cơ quan tự quản Nhật. Tuy nhiên, chủ sở hữu của 280 hòn đảo vấn chưa rõ. Khoảng 160 hòn đảo trong số đó thậm chí không có tên.

Bằng cách quốc hữu hóa các hòn đảo này, Tokyo hy vọng củng cố chủ quyền của mình đối với các vùng nước lân cận. Việc này được thực hiện trong bối cảnh tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc về phân giới vùng đặc quyền kinh tế của hai nước trên biển Hoa Đông.

Tháng 12/2013, báo chí đưa tin, Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) mới ở biển Hoa Đông, gần biên giới với Nhật. Các hành động này được gọi là một phần của chiến lược chung của Trung Quốc nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình trước quân đội Mỹ.

Trung Quốc mở rộng ADIZ còn nhằm giành lại quần đảo tranh chấp Senkaku.

Nhật đã tuyên bố sẵn sàng bảo vệ biên giới của mình, còn Mỹ lên án quyết định của Trung Quốc và cam kết sẵn sàng bảo vệ Nhật nếu nước này bị tấn công.



Nguồn: Itar-Tass, VZ, 9.1.2014.

Print Print E-mail Print