Vietnamdefence.com

 

Nga trang bị tên lửa hành trình chiến lược mới

VietnamDefence - Không quân Nga trước cuối năm 2012 sẽ nhận vào trang bị tên lửa hành trình chiến lược phóng từ máy bay mới, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Aleksandr Sukhorukov cho biết.

Tên lửa Kh-102 (airwar.ru)
Nga đã tiến hành 2 vụ phóng thử tên lửa mới và đều thành công và sẽ phóng thử 2 tên lửa nữa vào tháng 8, sau đó sẽ nhận vào trang bị tên lửa này.

Ông Sukhorukov không nói rõ tên gọi cụ thể, cũng như các tính năng kỹ thuật của tên lửa mới.

Hiện nay, Không quân Nga được trang bị 2 loại tên lửa hành trình chiến lược Kh-55 và Kh-555. Chúng là vũ khí biên chế của các máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS và Tu-160. Trước đó, đã có tin nói đến kế hoạch nhận vào trang bị tên lửa hành trình Kh-102.

Với những khác biệt về tầm bắn và trọng lượng đầu đạn, Kh-55 và Kh-555 có tốc độ bay đến 920 km/h. Kh-102 có tốc độ đến 970 km/h. Các tên lửa được trang bị hệ thống hiệu chỉnh quỹ đạo bay theo bề mặt địa hình và có thể bay ở độ cao cực nhỏ.

Cuối tháng 3/2012, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov nói rằng, Không quân Nga đã nhận được một loại tên lửa tầm xa mới và khẳng định tên lửa mới đã nâng cao tiềm lực chiến đấu của không quân chiến lược Nga.

Theo ông Sukhorukov, Nga đang tích cực nghiên cứu chế tạo một loại tên lửa siêu vượt âm. Các vụ thử nghiệm đầu tiên của tên lửa này dự định tiến hành trước cuối năm 2012.

Tháng 8/2011, Tập đoàn Vũ khí tên lửa chiến thuật KTRV đã thông báo bắt đầu phát triển tên lửa siêu vượt âm có tốc độ 12-13M.

Liên Xô từng ráo riết tiến hành phát triển tên lửa siêu vượt câm. Trong thập kỷ 1970, họ đã chế tạo phòng thí nghiệm bay Kholod trên cơ sở tên lửa phòng không của hệ thống S-200. Trong một lần bay thử, tên lửa đã đạt tốc độ 5,2M (gần 6.000 km/h). Người ta cho rằng, dự án này đang được tiếp tục thực hiện với mật danh Kholod-2.


Nguồn: Interfax, Lenta, 8.8.2012.

Print Print E-mail Print