Vietnamdefence.com

 

Thụy Điển tăng kinh phí cho dự án tiêm kích Gripen E

VietnamDefence - Cục Bảo đảm vật chất quân đội FMV của Thụy Điển đã ký với công ty Saab hợp đồng bổ sung để phát triển tiêm kích JAS 39 Gripen thế hệ mới có ký hiệu E đối với biến thể 1 chỗ ngồi và ký hiệu F đối với biến thể 2 chỗ ngồi.

Gripen NG (Saab)
Hợp đồng trị giá 10,7 tỷ Krona Thụy Điển (1,64 tỷ USD). Theo hợp đồng, giai đoạn phát triển Gripen E (tên chung của thế hệ JAS 39 mới) sẽ kéo dài 9 năm, từ năm 2015-2023.

Hợp đồng mới bao gồm việc hoàn thiện vừa sửa lỗi các máy bay mới, cũng như cải tiến toàn bộ thiết bị thử nghiệm, thiết bị tập lái, hăng-ga để thích ứng với Gripen E. Hợp đồng mới bổ sung cho hợp đồng ký ngày 15/2/2013. Hợp đồng cơ sở thiết kế cho giai đoạn 2013-2026 trù tính phát triển và sản xuất máy bay mới cho Thụy Điển, cũng như có điều khoản bổ sung sản xuất Gripen E/F cho Thụy Sĩ. Trị giá hợp đồng khi thực hiện tất cả các điều khoản bổ sung có thể lên tới 47,2 tỷ Krona Thụy Điển.

Theo hợp đồng phát triển tiêm kích, Saab đã nhận được 13,2 tỷ Krona. Trong khuôn khổ chương trình Gripen E, năm 2013-2014, có thể ký thêm mấy hợp đồng bổ sung.

Bộ Quốc phòng Thụy Điển dự định mua sắm tổng cộng 60 tiêm kích mới để bổ sung cho các máy bay JAS 39 Gripen C/D hiện có. Thụy Sĩ đang xem xét khả năng mua 22 tiêm kích mới của Thụy Điển trị giá 1,82 tỷ euro (2,43 tỷ USD).

Gripen E/F sẽ là biến thể hiện đại hóa sâu của Gripen C/D. Các máy bay này dự định sử dụng một số giải pháp đã ứng dụng trong dự án Gripen NG vốn được phát triển để tham dự cuộc đấu thầu MMRCA của Ấn Độ và nhiều nước khác, cũng như để tăng độ hấp dẫn của máy bay mới trên thị trường nước ngoài.

Các máy bay mới sẽ được trang bị động cơ mới của Volvo Aero, radar anten mạng pha chủ động, các thùng nhiên liệu lớn hơn, cũng như thiết bị avionics tiên tiến. Trọng tải chiến đấu của máy bay cũng sẽ tăng lên.


Nguồn: Defense Aerospace, Lenta, 26.3.2013.

Print Print E-mail Print